รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินพิเศษรอบสองรับคนไทยในอียิปต์กลับบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 07:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในอียิปต์ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. เนื่องจากมีคนไทยในอียิปต์ได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยเพิ่มเติม รัฐบาลไทยจึงตัดสินใจที่จะส่งเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยดังกล่าวที่กรุงไคโร โดยจะออกจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ ๑๒.๐๐ น. ของวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ และถึงกรุงไคโรประมาณ ๑๗.๓๐ น. (เวลาท้องถิ่น) หลังจากนั้น จะเดินทางออกจากกรุงไคโรเวลาประมาณ ๑๙.๓๐ น. (เวลาท้องถิ่น) และกลับถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ ๐๘.๕๐ น. ของวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ในขณะเดียวกัน เครื่องบินลำดังกล่าวจะนำอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง และเครื่องกรองน้ำไปสนับสนุนด้วย ซึ่งในครั้งนี้ ผู้ที่จะเดินทางกลับส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาไทยและผู้ไปทำงาน ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อ โดยหากจำนวนผู้ประสงค์เดินทางกลับมีมากเกินกว่าจำนวนที่นั่ง จะพิจารณาให้เด็ก สตรี และคนชราได้เดินทางก่อน

๒. กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้นายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง ผู้อำนวยการกองตะวันออกกลางและเจ้าหน้าที่ ๓ คน เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนับสนุนการทำงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและช่วยเตรียมการด้านต่าง ๆ ในการช่วยเหลือคนไทยต่อไป นอกจากนี้ จะมีแพทย์ทหารจากกองทัพอากาศอีก ๒ นาย ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือคนไทยด้วยเป็นการชั่วคราว

๓. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้แจ้งประสานผ่านชมรมและสมาคมนักศึกษาไทย ณ กรุงไคโรมาโดยตลอด โดยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับ สามารถแจ้งกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์สายด่วน +๒๐ ๑๙ ๘๖ ๗๒ ๑๒๒ หรือ +๒๐ ๑๙ ๘๖ ๗๒ ๒๐๗ รวมทั้งเน้นย้ำให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านและปฏิบัติตามเคอร์ฟิวอย่างเคร่งครัด รวมถึงหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมประท้วง และปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลอียิปต์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ