ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาและการให้ความช่วยเหลือคนไทย ๒ คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 07:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาและการให้ความช่วยเหลือคนไทย ๒ คน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ ตอบโต้ถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๔ นั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ทางการไทยจะต้องศึกษาในเนื้อหาสาระก่อน และไม่ต้องการให้มีลักษณะของการตอบโต้รายวัน

๒. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าฝ่ายต่าง ๆ ของรัฐบาลไทย รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศและกองทัพต่างมีท่าทีไปในทิศทางเดียวกันและเห็นพ้องกันว่าจะต้องไม่ใช้ความรุนแรง และการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการเจรจา ทั้งนี้ก็มีกลไกภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(JBC) อยู่แล้ว

๓. ประเด็นของการให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์นั้น ก็ปรากฏเป็นข่าวในสื่อว่านายวีระฯ มีความประสงค์จะยื่นอุทธรณ์ อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องที่นายวีระฯ จะหารือกับทนายความชาวกัมพูชาเกี่ยวกับขั้นตอน กระบวนการ รวมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อดำเนินการต่อไป

๔. สำหรับประเด็นข้อโต้แย้งเรื่อง ”วัดแก้วสิกขาคีรีศวร”นั้น ประเด็นอยู่ที่ว่าได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมในหลายจุดหลังจากที่ทั้ง ๒ ประเทศได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับกัมพูชาว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก ปี ๒๕๔๓ (MOU ปี ๒๕๔๓) ซึ่งทางการไทยถือว่าการก่อสร้างเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นการละเมิด MOU ดังนั้น ท่าทีของไทยจึงเป็นไปในแนวทางการของแถลงการณ์ที่ได้ออกไปแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ