ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “กระทรวงการต่างประเทศ: สายสัมพันธ์กับโลกมุสลิม”

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 08:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “กระทรวงการต่างประเทศ: สายสัมพันธ์กับโลกมุสลิม” ในการประชุมทางวิชาการผู้บริหารมัสยิดอาเซียน เรื่อง “มัสยิดในอาเซียนกับการพัฒนาสังคมแบบยั่งยืน” ณ หอประชุม ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ

          ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ผู้นำชุมชนชาวมุสลิมทั้งในไทยและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้ริเริ่มบทบาทของสถาบันศาสนาในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนบนพื้นฐานของศีลธรรมและการชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้แก่เยาวชน โดยที่ศาสนาอิสลามเริ่มมีอิทธิพลในประเทศไทยตั้งแต่ประมาณ ๗๕๐ ปีมาแล้ว และในปัจจุบันมีชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามเป็นจำนวนกว่า ๘ ล้านคน ซึ่งได้ดำเนินชีวิตอยู่ทั่วประเทศไทยอย่างเสรี ทั้งนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับกลุ่มประเทศมุสลิมเป็นอย่างมาก ซึ่งรวมไปถึงการส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองฝ่าย นอกจากความร่วมมือทางการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันแล้ว ประเทศไทยต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในด้านต่าง ๆ แก่โลกมุสลิม โดยเฉพาะกลุ่มประเทศมุสลิมในแอฟริกา โดยจะเน้นในสาขาที่ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญ อาทิ สาธารณสุข การเกษตร และการประมง                                                                                        สำหรับความสัมพันธ์ในระดับพหุภาคีนั้น ประเทศไทยได้ร่วมมือกับประเทศมุสลิมในเวทีระดับภูมิภาคต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด อาทิ การประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) องค์การการประชุมอิสลาม (OIC) การประชุมกรอบความร่วมมือเอเชีย-ตะวันออกกลาง (AMED) ตลอดจนความร่วมมือในกรอบสหประชาชาติ โดยประเทศไทยมุ่งหวังที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทั้งในระดับรัฐต่อรัฐและระดับประชาชนต่อประชาชนซึ่งรวมถึงองค์กรภาคประชาสังคม ผู้นำทางศาสนา สถาบันการศึกษาและสื่อมวลชนต่อไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ในการประชุม World Economic Forum ครั้งที่ ๔๑ ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่ประชุมฯ ได้หยิบยกประเด็นเกี่ยวกับความเสื่อมถอยของคุณค่าและหลักการที่ประชาคมโลกยึดถือร่วมกัน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับหัวข้อหลักในการจัดการประชุมทางวิชาการผู้บริหารมัสยิดอาเซียนครั้งนี้ จึงน่าจะเป็นการดี หากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว จะหารือเกี่ยวกับประเด็นข้างต้นเพื่อพิจารณาแนวทางในการสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ