รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนท่าเรือโคเปอร์และพบคนไทยในสโลวีเนีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 08:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันแรกของการเยือนสโลวีเนียอย่างเป็นทางการ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบและหารือกับนาย Gregor Veselko ประธานบริหารท่าเรือโคเปอร์ และเข้าเยี่ยมชมบริเวณท่าเรือโคเปอร์ เพื่อศึกษาลู่ทางและโอกาสในความร่วมมือด้านโลจิสติกส์และการกระจายสินค้าระหว่างไทยกับสโลวีเนีย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับศักยภาพของท่าเรือโคเปอร์ ซึ่งมีจุดเด่นในด้านของที่ตั้งที่จะสามารถย่นระยะทางสำหรับการเดินเรือขนส่งสินค้าจากประเทศไทยเพื่อกระจายสินค้าไปยังประเทศในภูมิภาคบอลข่านและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก นอกจากนี้ ท่าเรือโคเปอร์ยังให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ดังจะเห็นได้จากการบริหารจัดการขยะและน้ำที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการทำกำแพงกั้นฝุ่นไม่ให้กระจายไปยังชุมชนใกล้เคียง ทั้งนี้ ท่าเรือโคเปอร์และการท่าเรือแห่งประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณามีความร่วมมือระหว่างกัน (Friendship Agreement) เพื่อเป็นพื้นฐานการดำเนินงานในอนาคตต่อไป

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางต่อไปยังเมือง Portoroz ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของสโลวีเนีย และได้มีโอกาสพบปะกับกลุ่มคนไทยที่ทำงานสปาในศูนย์ไหว้ไทย (Wai Thai Centre) ของโรงแรม Riviera และได้รับทราบว่า สภาพความเป็นอยู่ของคนไทยที่ทำงานในศูนย์ฯ ค่อนข้างดี ได้รับการดูแลและค่าจ้างที่เหมาะสมจากนายจ้าง อีกทั้งยังสามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่องผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ในกรณีที่คนไทยในสโลวีเนียมีปัญหาก็สามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา นอกเหนือไปจากการขอรับการบริการด้านกงสุลจากกิจกรรมกงสุลสัญจรซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบสิ่งของจำเป็น อาทิ อาหารแห้งและเครื่องปรุงอาหารไทยให้กับกลุ่มคนไทยดังกล่าวอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ