กระชับความสัมพันธ์ไทย — สโลวีเนียมุ่งสู่โอกาสในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 08:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ในการปฏิบัติภารกิจการเยือนสโลวีเนียอย่างเป็นทางการในวันที่สอง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบและหารือข้อราชการกับนายซามูเอล ซโบการ์ (Mr. Samuel Zbogar) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสโลวีเนีย โดยได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ ตลอดจนประเด็นระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจและห่วงกังวลร่วมกัน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการเยี่ยมชมท่าเรือโคเปอร์และการหารือกับประธานสภาหอการค้าของสโลวีเนียซึ่งเป็นกำหนดการก่อนหน้าที่จะมาพบกับนายซโบการ์ ว่า ภาคเอกชนไทยและสโลวีเนียไทยมีศักยภาพในการแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะใน ๓ สาขาหลัก ได้แก่ ธุรกิจนำเข้า — ส่งออกสินค้าโดยใช้ประโยชน์จากท่าเรือโคเปอร์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง และอุตสาหกรรมสีเขียว (green technology) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ยินดีและพร้อมที่จะให้มีการจัดกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจของนักธุรกิจทั้งสองประเทศ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

ในฐานะที่ไทยและสโลวีเนียต่างเป็นสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นที่สหประชาชาติควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น อาทิ การปราบปราบโจรสลัด พลังงานทางเลือก ความมั่นคงด้านอาหาร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมต่อความสำเร็จในการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ของสโลวีเนีย โดยหวังว่าไทยจะรับการสนับสนุนจากสโลวีเนียในการผลักดันค่านิยมร่วมกัน (shared values) ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับสังคมประชาธิปไตยที่ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมถึงการเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่ดีเลิศ (Best practices) จากสโลวีเนียในด้านพลังงานทางเลือกและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำซึ่งเป็นสาขาที่สโลวีเนียมีความเชี่ยวชาญ

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ และนายซโบการ์ ได้ร่วมกันลงนามในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย — สโลวีเนีย (Agreement on Economic Cooperation between Thailand and Slovenia) ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการผลักดันให้เกิดการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนักวิชาการจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยลูบลิยานา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางในการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยและอาเซียนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาในสโลวีเนีย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้ทุนวิจัยระยะสั้นแก่นักวิชาการสโลวีเนียเพื่อเดินทางไปทำการวิจัยและศึกษาเพิ่มเติมที่ประเทศไทย เช่นเดียวกับการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและนักวิจัยระหว่างไทยและสโลวีเนียเพื่อศึกษาในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ

ในช่วงท้ายของการเยือนสโลวีเนีย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายโบรุท ปาฮอร์ (Borut Pahor) นายกรัฐมนตรีสโลวีเนีย และ ดร. พาเวล กันทาร์ (Dr.Pavel Gantar) ประธานรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนีย ซึ่งถือเป็นภารกิจสุดท้ายสำหรับการเยือนสโลวีเนียของรัฐมนตรีว่าการฯ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงค่ำของวันเดียวกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ