คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 09:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๑๕.๒๐ น. กองกำลังทหารกัมพูชาได้ยิงโจมตีต่อที่ตั้งของทหารไทยที่ภูมะเขือ โดยใช้ปืนครก เครื่องยิงลูกระเบิดและปืนไร้แรงสะท้อน และต่อมาเมื่อเวลา ๑๖.๒๐ น. วันเดียวกัน กองกำลังทหารกัมพูชาก็ยังได้ยิงโจมตีจากบริเวณปราสาทพระวิหาร ต่อที่ตั้งของทหารไทยที่ผามออีแดงในเขตไทยอีก ในช่วงเวลาระหว่างเหตุการณ์ทั้งสอง กองกำลังทหารกัมพูชายังได้ยิงปืนใหญ่หลายนัดเข้าไปยังหมู่บ้านภูมิซรอลในจังหวัดศรีสะเกษของไทย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากพื้นที่ชายแดนออกมาประมาณห้ากิโลเมตร

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พลเรือนชาวไทยเสียชีวิต ๑ คน กำลังพลทหารไทยบาดเจ็บ ๖ นาย และบ้านเรือนของประชาชนพลเรือนเสียหายอย่างหนัก ๗ หลังคาเรือน นอกจากนั้นประชาชนพลเรือนสามพันคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายแดนก็จำเป็นต้องอพยพออกมาด้วย

การโจมตีที่กระทำโดยกองกำลังทหารกัมพูชาดังกล่าว ถือเป็นการรุกรานและเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศไทยอย่างชัดเจน กองกำลังทหารไทยไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการใช้สิทธิป้องกันตนเองตามกฎหมายระหว่างประเทศ

แม้ว่าประเทศไทยจะยังคงยืนยันความมุ่งมั่นของฝ่ายไทยที่จะแก้ไขปัญหาข้อพิพาทด้านเขตแดนด้วยสันติวิธี แต่ก็ขอสงวนสิทธิอันชอบธรรมของประเทศไทยที่จะปกป้องอธิปไตยของตน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ