รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเดินทางมารับฟังข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวร่วมกับนาย Marty M. Natalegawa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน หลังการพบปะและร่วมรับประทานอาหารกลางวันในโอกาสที่รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เดินทางมารับฟังข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียที่เดินทางมาเยือนในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียก็ได้เดินทางไปพบกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือกัมพูชา ในฐานะที่ประเทศไทย อินโดนีเซีย และกัมพูชาต่างก็เป็นประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน และโดยที่อินโดนีเซียอยู่ระหว่างเป็นดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนตามวาระในขณะนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียจึงได้เดินทางมาเพื่อสอบถามถึงความเป็นมาของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อพิจารณาว่าอาเซียนจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการเพื่อรักษาสันติภาพและความรุ่งเรืองร่วมกันในภูมิภาคต่อไปได้อย่างไร

หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ยินดีที่ได้มาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้หลังจากได้เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาก่อนหน้านี้ โดยที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นมิตรประเทศของทั้งไทยและกัมพูชา และต่างก็เป็นสมาชิกของอาเซียนด้วยกัน จึงได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ในขณะนี้ตนกำลังประมวลข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับมาจากการเยือนประเทศกัมพูชาและจากการที่ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการฯ ในวันนี้ ในชั้นนี้ตนสามารถสรุปภาพรวมหรือความรู้สึกของตนในเบื้องต้นได้ ๓ ประการ ดังนี้

๑. เห็นได้ชัดว่าทั้งไทยและกัมพูชาต่างก็ยืนยันในหลายโอกาสที่จะแก้ไขปัญหาโดยสันติ ผ่านการเจรจาและการหารือระหว่างกัน ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประเทศในอาเซียนพร้อมที่จะแก้ปัญหาระหว่างกันอย่างฉันมิตร

๒. อินโดนีเซียให้ความสำคัญกับการตกลงหยุดยิงระหว่างไทยกับกัมพูชา และประสงค์ที่จะให้การหยุดยิงดังกล่าวมีผลสืบเนื่องต่อไป อินโดนีเซียตระหนักดีว่ามีการหารือระหว่างไทยกับกัมพูชาอยู่แล้ว ในการนี้ อินโดนีเซียและอาเซียนพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสื่อสารระหว่างไทยกับกัมพูชาเพื่อรับทราบพัฒนาการของเหตุการณ์ต่อไป

๓. อินโดนีเซียตระหนักดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างไทยกับกัมพูชาโดยสาระแล้วเป็นเรื่องระหว่างสองประเทศ ซึ่งการหาข้อยุติคงจะต้องอาศัยการหารือในระดับทวิภาคี ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับระหว่างประเทศ น่าจะสามารถส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ และอาเซียนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนกระบวนการทวิภาคีดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ