รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวปาฐกถาพิเศษในการสัมมนาหัวข้อ “ประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน: เหตุการณ์ปกติ?”

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 07:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เน้นย้ำว่า อาเซียนจำเป็นต้องมีการชำระประวัติศาสตร์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกัน และปลูกฝังให้ประชาชนในภูมิภาคได้ศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตอย่างมีขันติ โดยไม่ให้ประวัติศาสตร์เป็นตัวกำหนดในการสานความร่วมมือในอนาคต

เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ร่วมพิธีเปิดและกล่าวปาฐกถาพิเศษในการสัมมนา หัวข้อ “ประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน: เหตุการณ์ปกติ?” จัดโดยคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา ณ รัฐสภา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า อาเซียนจำเป็นต้องมีการชำระประวัติศาสตร์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกัน และปลูกฝังให้ประชาชนในภูมิภาคได้ศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตอย่างมีขันติ และมีวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้า โดยไม่ใช้ประวัติศาสตร์มาเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีความเชื่อมโยง (connectivity) และจิตสำนึกของการมีส่วนร่วม (sense of belonging) ของประชาชนในฐานะเป็นพลเมืองของประเทศตนและพลเมืองของอาเซียนอย่างแท้จริง เฉกเช่นเดียวกับกรณีการรวมกลุ่มของสหภาพยุโรป

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงนโยบายการต่างประเทศไทยว่า รัฐบาลในทุกสมัยได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความ “อยู่ดีกินดี” ซึ่งจะนำไปสู่การลดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดน อาทิ ปัญหาโรคระบาด ปัญหาการค้ามนุษย์และผู้หนีภัยจากการสู้รบ เป็นต้น

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพร้อมที่ไทยจะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในมิติด้านการพัฒนา (development assistance) ทั้งการให้ความช่วยเหลือในกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ การให้เงินกู้แบบผ่อนปรน การให้ความร่วมมือทางวิชาการ รวมถึงการดำเนินนโยบายการทูตเพื่อประชาชน ซึ่งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนสื่อมวลชน และการดำเนินโครงการกฐินพระราชทานในประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ ไทยได้ดำเนินกิจกรรมเหล่านี้มาอย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการปฏิบัติตามเจตนารมย์ของอาเซียนในการมุ่งสู่การเป็น “ประชาคมอาเซียน” ยังสอดคล้องกับเป้าประสงค์ของสหประชาชาติในเรื่องความร่วมมือแบบใต้-ใต้ (South-South Cooperation) อีกด้วย

สำหรับประเด็นข้อพิพาทด้านเขตแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า การเจรจาในระดับ ทวิภาคียังคงเป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหา และการใช้กำลังทางการทหารมิได้ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ