เตือนนักท่องเที่ยวไทยไปเปรู ระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 07:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในเปรูให้ระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวป่าอะเมซอน

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ทางการเปรูได้ประกาศให้พื้นที่ในเขตป่าอะเมซอนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเป็นเขตเฝ้าระวังขั้นสูงสุด และอีกหลายจังหวัด รวมทั้งกรุงลิมา เป็นเขตเฝ้าระวัง ทั้งนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน มีผู้ป่วยกว่า ๑,๐๐๐ คน เสียชีวิตแล้ว ๑๓ คน เชื้อที่ตรวจพบเป็นเชื้อไวรัสซึ่งไม่เคยพบมาก่อนในเปรู และยังได้พบยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อในเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู ได้รายงานด้วยว่า ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่พบที่จังหวัด Loreto โดยเฉพาะที่เมือง Iquitos ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวป่าอะเมซอนที่มีชื่อเสียงของเปรู ขณะนี้ กรุงลิมามีผู้ป่วยจำนวน ๔ คน ซึ่งทุกคนติดเชื้อจากการเดินทางไปเมือง Iquitos

โดยปกติ เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และผู้ที่อยู่ในเปรูจะต้องใช้ความระมัดระวังและป้องกันมิให้ถูกยุงกัด เพราะอาจติดโรคไข้เลือดออกได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ