กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์กรณีกัมพูชาละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์กรณีกัมพูชารุกรานอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

๑. ตั้งแต่เวลา ๒๐.๐๐ น. ของวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ จนถึงเวลา ๐๓.๐๐ น. ของวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ กองกำลังทหารกัมพูชาได้ขว้างระเบิดมือ และเริ่มต้นยิงปืนไรเฟิลและจรวดอาร์พีจีมายังทหารไทยที่ประจำอยู่บริเวณภูมะเขือในดินแดนไทย โดยไม่ได้มีเหตุยั่วยุแต่อย่างใด ซึ่งส่งผลให้ทหารไทยหนึ่งนายได้รับบาดเจ็บสาหัส

๒. การโจมตีดังกล่าวข้างต้น นอกจากเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการแสดงความตั้งใจของกัมพูชาที่จะฝ่าฝืนข้อเสนอแนะของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งระบุในคำแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ให้ทั้งสองประเทศ “ใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด และหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น...และให้มีการหยุดยิงอย่างถาวร”

๓. ประเทศไทยขอยืนยันท่าทีอีกครั้งหนึ่งว่า ในเหตุการณ์เหล่านี้ทั้งหมด ฝ่ายไทยไม่เคยเป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน และได้ใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุดมาโดยตลอด

๔. แม้ว่าจะมีการโจมตีด้วยอาวุธจากฝ่ายกัมพูชาโดยที่ไม่มีเหตุยั่วยุดังกล่าว ประเทศไทยขอยืนยันความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขประเด็นด้านเขตแดนที่ยังคั่งค้างอยู่อย่างสันติผ่านกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ และยังรอการตอบรับจากฝ่ายกัมพูชาต่อข้อเสนอของประเทศไทยที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ครั้งต่อไปในโอกาสแรก

๕. นอกจากนี้ ประเทศไทยขอบคุณต่อการสนับสนุนและกำลังใจจากครอบครัวอาเซียนที่มีต่อกระบวนการทวิภาคีใด ๆ และหวังที่จะเห็นความสำเร็จของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ