ประเทศไทยพร้อมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทยที่กรุงจาการ์ตา ยืนยันความพร้อมของไทยในการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ว่า จัดต่อเนื่องจากการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ได้สนับสนุนให้ไทยและกัมพูชาแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีผ่านการเจรจาสองฝ่าย โดยมีอาเซียนสนับสนุนกระบวนการดังกล่าว ไทยจึงจะใช้โอกาสนี้นำเสนอข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน พร้อมแจ้งถึงพัฒนาการของกลไกที่มีอยู่ ทั้งในส่วนของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) คณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) และคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) ทั้งนี้ ในส่วนของ JBC บันทึกการประชุม 3 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะปูทางให้ JBC สามารถเดินหน้าทำงานได้ต่อไ

๒. ไทยมีความพร้อมและจริงใจในการเจรจากับกัมพูชาผ่านกลไกข้างต้น และหวังว่ากัมพูชาจะแสดงความจริงใจโดยกลับสู่การเจรจาสองฝ่ายเช่นกัน ในการนี้ ไทยได้ยืนยันความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JBC ในสิ้นเดือนนี้ ตลอดจนได้เสนอให้มีการจัดการประชุม GBC โดยเร็ว นอกจากนี้ ฝ่ายไทยหวังว่าอาเซียนจะช่วยสนับสนุนให้กระบวนการที่มีอยู่เดินหน้าต่อไป ตลอดจนช่วยผลักดันให้กัมพูชากลับสู่การเจรจา

๓. ต่อข้อซักถามเกี่ยวกับผลการประชุมฯ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า โดยปกติ การประชุมอย่างไม่เป็นทางการลักษณะนี้จะออกแถลงการณ์ในนามของประธานอาเซียน ซึ่งรูปแบบและเนื้อหาสาระจะได้มีการหารือกันในที่ประชุมฯ อย่างไรก็ดี แกลงการณ์ดังกล่าวคาดว่าจะกล่าวถึงความคืบหน้าในการหารือระหว่างไทยและกัมพูชา และสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายเดินหน้าเจรจาต่อไป

๔. คาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นที่รัฐบาลไทยแสดงความพร้อมให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน ส่งผู้สังเกตการณ์มายังไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ