รัฐมนตรีว่าการฯ ให้ไทยและฮังการีร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนาประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2011 07:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำกับนายเดแนช โทมอย เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ในระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งในวันที่ ๒๓ ก.พ. ๒๕๕๔ ว่า ไทยและฮังการีควรเน้นเรื่องความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนาความเป็นประชาธิปไตย

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงการประชุมเอกอัครราชทูตไทยประจำภูมิภาคยุโรปเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๔ ซึ่งได้ตกลงกันว่า ไทยจะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญในเรื่องที่จะร่วมมือกับประเทศในสหภาพยุโรปแต่ละประเทศ ทั้งนี้ พัฒนาการของฮังการีในเรื่องพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือก เสรีภาพและความโปร่งใส และประสบการณ์ในการบริการจัดการเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐาน เป็นเรื่องที่ฝ่ายไทยเห็นว่า ฮังการีมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ และเอกอัครราชทูตฮังการีฯ เห็นพ้องกันว่า ทั้งสองฝ่ายควรมีความร่วมมือในด้าน ดังกล่าว นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฮังการีฯ ยังได้กล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถแบ่งปันความรู้และการวิจัยในอุตสาหกรรมอาหารเนื่องจากทั้ง ๒ ประเทศเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของภูมิภาคเอเชียและยุโรป

ต่อมา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะมีพัฒนาการด้านประชาธิปไตย และได้ขอให้ฝ่ายฮังการีแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ซึ่งได้รับจากการพัฒนาประชาธิปไตยในฮังการี เอกอัครราชทูตฮังการีฯ กล่าวว่า ฝ่ายฮังการียังคงต้องมีพัฒนาการด้านนี้ต่อไปเรื่อยๆ และเสนอให้มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านวิชาการของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ และเอกอัครราชทูตฮังการีฯ ได้หารือเรื่องอื่น ๆ ที่ทั้ง ๒ฝ่ายมีประสบการณ์ เช่นประเด็นการบริการจัดการเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐาน และเรื่องการให้ความรู้เรื่องประวัติศาตร์ที่ถูกต้องโดยไม่ก่อให้เกิดทัศนคติในแง่ลบต่อประเทศเพื่อนบ้าน ในเรื่องนี้ เอกอัครราชทูตฮังการีฯ ได้กล่าวถึงความสำเร็จของฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกีย ในการร่วมกันเขียนหนังสือประวัติศาสตร์ และนำไปใช้ในห้องเรียนของทั้ง ๓ ประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ