สถานะล่าสุดการให้ความช่วยเหลือคนไทยในนิวซีแลนด์และลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2011 07:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุความไม่สงบทางการเมืองในลิเบีย และเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

กรณีเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครส์เชิร์ช

๑. จากการประสานกับทางการนิวซีแลนด์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ยังไม่ได้รับการยืนยันสถานะคนไทยที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ จำนวน ๖ คน อย่างไรก็ดี ขอยืนยันว่าทางการนิวซีแลนด์ยังคงพยายามค้นหาต่อไป อีกทั้ง สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ณ กรุงเวลลิงตัน ขอให้หน่วยกู้ภัยญี่ปุ่นค้นหาคนไทยดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ทราบว่ามีคนไทย ๑ คนที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้เข้ารับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

๒. นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่ามีบ้านพักของคนไทยได้รับความเสียหายประมาณ ๑๐ หลัง ซึ่งในขณะนี้ ได้พักอาศัยอยู่กับเพื่อนและญาติ และสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านเอกสารเดินทาง และการเดินทางกลับประเทศไทยแก่นักท่องเที่ยวไทย (๔ ราย) และคนไทยที่พำนักในเมืองดังกล่าว (๔ ราย) ที่ประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทยด้วยแล้ว และล่าสุด ได้มีนักศึกษาประมาณ ๑๐ คนที่แจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศไทยเพิ่มเติม ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกและออกเอกสารเดินทางให้

๓. สำหรับการมอบความช่วยเหลือแก่รัฐบาลนิวซีแลนด์นั้น ตามที่รัฐบาลไทยประกาศว่าจะมอบความช่วยเหลือแก่นิวซีแลนด์เป็นเงินจำนวน ๒.๓ ล้านบาท นั้น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายนิวซีแลนด์ว่าต้องการความช่วยเหลือประเภทใดเพื่อทางการไทยจักได้จัดส่งไปให้ นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจำนวน ๗ คนเดินทางไปนิวซีแลนด์ ซึ่งฝ่ายนิวซีแลนด์ได้แสดงความขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือของไทย ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายนิวซีแลนด์เกี่ยวกับความช่วยเหลือเพิ่มเติม

กรณีความไม่สงบทางการเมืองในประเทศลิเบีย

๔. ในเช้าวันนี้ ศูนย์ติดตามสถานการณ์ (ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และสมาคมจัดหางานไปต่างประเทศ) ได้หารือเกี่ยวกับพัฒนาการต่าง ๆ ในลิเบียและการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย โดยขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้ดำเนินการจัดหาเรือแล้ว เพื่อนำแรงงานไทยประมาณ ๔ พันคนออกจากกรุงตริโปลีไปยังประเทศตูนีเซียและอิตาลี ก่อนจัดเครื่องบินไปรับกลับประเทศไทย นอกจากนี้ จะได้เตรียมการจัดตั้งศูนย์ที่พักพิงชั่วคราวในภาคใต้ของลิเบีย ซึ่งยังมีความปลอดภัยอยู่ เพื่อนำแรงงานไทยส่วนหนึ่งไปพักรอจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

๕. เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อคืนวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงานและผู้แทนบริษัทจัดหางาน ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือแรงงานไทยแล้ว โดยคณะดังกล่าวได้เดินทางไปอิตาลีและเดินทางต่อไปยังประเทศตูนิเซีย เพื่อจัดตั้งศูนย์ประสานงานการให้ช่วยเหลือการอพยพแรงงานไทยจากลิเบีย และจะมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยแพทย์ทหารเดินทางไปอิตาลี ในวันนี้ เพื่อขึ้นเรือและเดินทางไปรับแรงงานไทยจากลิเบียด้วย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร และกรุงมาดริด (ซึ่งรับผิดชอบประเทศตูนิเซีย) ได้เดินทางไปชายแดนประเทศอียิปต์-ลิเบีย และตูนิเซีย-ลิเบีย ตามลำดับ เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยที่บริษัทต่าง ๆ ได้ดำเนินการทะยอยอพยพออกจากลิเบียเป็นระยะแล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ได้เดินทางไปรับแรงงานไทยจำนวน ๓๑ คนที่บริษัทได้ดำเนินการอพยพออกจากลิเบียไปถึงเกาะครีต ประเทศกรีซแล้วเช่นกัน โดยได้จัดหาโรงแรมที่พักและอาหารให้แก่แรงงานไทยทั้งหมดและได้สำรองที่นั่งเครื่องบินแล้ว โดยจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันอังคารที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๔

๖. นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต รายงานว่าอยู่ระหว่างการช่วยเหลือแรงงานไทยจำนวน ๗ คน ของบริษัทเยอรมันที่ได้อพยพออกจากลิเบียมาถึงเยอรมนีแล้ว และจะเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ