กระทรวงการต่างประเทศเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ณ จังหวัดจันทบุรี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

ภายหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดให้บริการสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ณ จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๔ ปรากฏว่ามีประชาชนในจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดใกล้เคียงมาขอรับบริการแล้วถึง ๑,๓๐๐ คน

เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ณ จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนายธีรเทศ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวในพิธีฯ ว่า จังหวัดจันทบุรีมีชื่อเสียงด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์ผลไม้และอัญมณีมาช้านาน จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะได้อำนวยความสะดวกและให้บริการด้านหนังสือเดินทางแก่พ่อค้า นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไป สำหรับการส่งออกผลไม้ นั้น ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เห็นได้จากการที่ผลไม้ไทยได้รับเกียรติในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่นครกว่างโจว ที่ผ่านมา จึงขอให้จังหวัดให้ความสำคัญต่อการรักษาคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าอย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่ประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญมากในปัจจุบัน นอกเหนือจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังหวังว่าจะได้เห็นการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกจากการจำหน่ายยางพาราดิบและแผ่นยาง

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แนะนำนางชลธี จันทร์รัชชกูล หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางฯ แก่ผู้เข้าร่วมงานฯ โดยขอให้เป็นตัวแทนของรัฐมนตรีว่าการฯ และเป็น “ขุนความรู้ด้านการต่างประเทศ” ของจังหวัดฯ หากมีประเด็นด้านการต่างประเทศที่สงสัย สามารถติดต่อนางชลธีฯ ได้ตลอดเวลา

ต่อมา นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล ได้กล่าวรายงานสรุปความเป็นมาของการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทาง จังหวัดจันทบุรี ว่า ปัจจุบันมีประชาชนในภาคตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จังหวัดจันทบุรี ขอรับบริการทำหนังสือเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างมาก และที่ผ่านมาจำเป็นต้องเดินทางไปขอรับบริการถึงสำนักงานหนังสือเดินทางฯ บางนา ดังนั้น ในฐานะที่จังหวัดจันทบุรีเป็นศูนย์กลางคมนาคมของ ภาคตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศจึงเล็งเห็นความจำเป็นที่จะจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ที่จังหวัดจันทบุรี โดยเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการเอื้อเฟื้อสถานที่จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรีให้ตั้งสำนักงานฯ ที่ถนนเลียบเนิน ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

ภายหลังพิธีเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อกล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง “ยุทธศาสตร์การทำงานกับประเทศเพื่อนบ้านของจังหวัดจันทบุรี” ให้แก่หน่วยงานราชการและภาคเอกชนของจังหวัดฯ โดยได้เน้นย้ำหลักการสำคัญ ๕ ข้อของนโยบายการต่างประเทศ ได้แก่ (๑) การมีเขตแดนที่สงบ มั่นคง ปลอดภัย และมีสันติภาพ (๒) การอำนวยความสะดวกในการข้ามเขตแดน ทั้งการตรวจคนเข้าเมือง การขนส่งสินค้า และพิธีการทางศุลกากร (๓) การลดช่องว่างในการพัฒนาของประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านความร่วมมือแบบใต้-ใต้ และถือเป็นพันธกรณีของประเทศสมาชิกอาเซียนในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกใหม่ให้มีระดับการพัฒนาที่ดีขึ้น ซึ่งในส่วนของไทยมีหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบคือ สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) ของกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) ของกระทรวงการคลัง (๔) การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้เข้ามาอยู่ในระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ (๕) การพัฒนาการเชื่อมโยงทางคมนาคม ขนส่ง ตลอดจนด้านวัฒนธรรม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ