การให้ความช่วยเหลือคนงานไทยจากลิเบียกลับประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันนี้ (๑ มีนาคม ๒๕๕๔) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้าของเรือเช่าเหมาลำเพื่อไปรับคนงานไทยในลิเบีย ดังนี้

๑. เรือเช่าเหมาลำจะเดินทางไปรับคนงานไทยเที่ยวแรกจำนวนประมาณ ๒, ๐๐๐ คน ที่กรุงตริโปลีโดยจะเดินทางถึงกรุงตริโปลีในวันพุธที่ ๒ มีนาคม ศกนี้ เวลาประมาณ ๐๗.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) หรือ ๑๒.๐๐ น. (เวลาไทย) และออกจากกรุงตริโปลีในวันเดียวกันเวลา ๑๒.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) หรือ ๑๗.๐๐ น. (เวลาไทย) เพื่อเดินทางไปส่งคนงานไทยที่กรุงตูนิซ ประเทศตูนีเซีย โดยจะถึงกรุงตูนิซในวันที่ ๓ มีนาคม ศกนี้ หลังจากนั้น เรือลำดังกล่าวจะกลับไปรับคนงานไทยเที่ยวที่สองที่กรุงตริโปลีอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำมาส่งที่กรุงตูนิซเช่นกัน

๒. สำหรับการเดินทางจากกรุงตูนิซกลับประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ ๔-๑๓ มีนาคม ศกนี้ นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้เช่าเหมาลำเครื่องบินพิเศษจากกรุงตูนิซ เพื่อทะยอยนำคนงานไทยไปดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ หลังจากนั้น จะได้เช่าเหมาลำเครื่องบินพิเศษเพื่อให้คนงานไทยส่วนหนึ่งเดินทางกลับกรุงเทพฯ และบางส่วนทะยอยโดยสารเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินปกติจากดูไบกลับกรุงเทพฯ เช่นกัน ทั้งนี้ เครื่องบินเที่ยวแรกจากดูไบ พร้อมคนงานไทยประมาณ ๔๐๐ คนจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ ๕ มีนาคม ศกนี้ เวลาประมาณ ๐๘.๒๐ น.

๓. นอกจากเส้นทางกรุงตูนิซ — ดูไบ — กรุงเทพฯ แล้ว เพื่อให้คนงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยเร็วที่สุด กระทรวงการต่างประเทศได้สำรองเส้นทางกรุงตูนิซ — กรุงเอเธนส์ — กรุงเทพฯ ด้วย โดยได้ประสานให้เครื่องบิน สายการบินไทยจากกรุงเอเธนส์ ไปรับคนงานไทยจำนวนหนึ่ง (ประมาณ ๑๕๐ คน) ที่กรุงตูนิซ (และกลับไปรับผู้โดยสารธรรมดาที่กรุงเอเธนส์) ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันที่ ๕ ๗ และ ๑๐ มีนาคม ศกนี้

๔. ในวันนี้ ได้มีคนงานไทยจำนวน ๕๗๐ คนในเมืองเบนกาซีของลิเบีย สามารถขึ้นเรือของประเทศตุรกีเพื่อออกจากลิเบียได้แล้ว ภายหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ประสานขอความร่วมมือฝ่ายตุรกีให้รับคนงานไทยขึ้นเรือด้วย โดยเรือดังกล่าวจะเดินทางไปเมืองมาร์มาร์ลีสของตุรกี และสถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้รอให้การช่วยเหลือคนงานไทยดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ