สถานะล่าสุดการให้ความช่วยเหลือคนงานไทยในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันนี้ (๒ มีนาคม ๒๕๕๔) เวลา ๑๕.๔๕ น. นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนงานไทยออกจากลิเบีย โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ของไทยที่ได้ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่าง ๆ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพื่อรายงานสถานการณ์การช่วยเหลือคนงานไทย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. นายโอภาส จันทรทรัพย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี และนายสมใจ ทองบ่อ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รายงานว่า ขณะนี้ เรือเช่าเหมาลำโดยรัฐบาลไทยได้เทียบท่าเรือในกรุงตริโปลีแล้ว โดยจะนำคนงานไทยเที่ยวแรกจำนวนประมาณ ๒,๐๑๗ คน ขึ้นเรือลำดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จใน ๒ — ๓ ชั่วโมง และจะเดินทางไปยังกรุงตูนิส ประเทศตูนิเซียทันที ในเบื้องต้น เรือดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ ๑๘ ชั่วโมงเดินทางจาก กรุงตริโปลีถึงกรุงตูนิส และจะเตรียมนำคนงานไทยขึ้นเรือเที่ยวที่สองจำนวนประมาณ ๑,๘๐๐ คนต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้อำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่คนงานไทยอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ จะมีคนงานไทยในเมือง มิตสุระตะอีกประมาณ ๑๔๐ คน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะให้ความช่วยเหลือให้เดินทางมายังกรุงตริโปลีเพื่อสามารถออกจากลิเบียไปพร้อมคนงานไทยอื่น ๆ ในเรือเที่ยวที่สองต่อไป ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ในกรุงตริโปลีขณะนี้ คาดว่าจะสามารถนำคนงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียออกจากลิเบียได้หมด ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้ย้ำว่า เมื่อคนงานไทยดังกล่าวเดินทางถึงกรุงตูนิสแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะได้ประสานงานติดต่อกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำคนไทยกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

๒. นายสุวัฒน์ แก้วสุข ผู้อำนวยการกองการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยในกรุงตูนิส ประเทศตูนิเซีย รายงานว่า ศูนย์ฯ ได้จัดเตรียมอาหารและสำรองห้องพักโรงแรมเป็นที่พักชั่วคราวสำหรับคนงานไทยที่จะมาทางเรือ นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ได้เตรียมเช่าเครื่องบินเหมาลำสายการบินตูนิเซีย ซึ่งสามารถบรรจุผู้โดยสารได้เที่ยวละประมาณ ๑๖๑ คน เป็นจำนวน ๒ ลำ เพื่อนำคนไทยชุดแรกจำนวนประมาณ ๓๒๐ คนไปยังดูไบในวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๔ เพื่อโดยสารเครื่องบินสายการบินไทยกลับมายังประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ในระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะประสานงานให้มีเที่ยวบินจากกรุงเอเธนส์เข้าไปรับในกรุงตูนิสเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร อนึ่ง ศูนย์ฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์มาเลเซียในประเทศตูนิเซีย รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชน

๓. นายดามพ์ บุญธรรม อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยที่เมือง Djerba ประเทศตูนิเซีย (ชายแดนลิเบีย-ตูนิเซีย) รายงานว่า ได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการเข้าเมืองแก่คนงานไทยทั้งที่มีและไม่มีนายจ้างดูแลจำนวนประมาณ ๑,๔๔๕ คน โดยล่าสุด มีคนงานไทยที่ป่วย ๑ คน ซึ่งขณะนี้ ได้รับการดูแลรักษาจากโรงพยาบาลและปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตประเทศอื่น ๆ และทางการตูนิเซียอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือคนงานไทยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ในระหว่างการส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ที่สามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสไปสมทบกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วเป็นการเพิ่มเติม เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือรวดเร็วยิ่งขึ้น

๔. นายวีรวัฒน์ สุขุวัฒนา เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ในฐานะหัวหน้าชุดประสานงานชั่วคราวในเมืองซารูม ประเทศอียิปต์ (ชายแดนลิเบีย-อียิปต์) รายงานว่า ได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการเข้าเมือง รวมทั้งออกเอกสารเดินทางแก่คนงานไทยที่เดินทางออกจากลิเบียเข้าชายแดนฝั่งอียิปต์จำนวนประมาณ ๑,๔๐๐ คนแล้ว และอยู่ระหว่างการช่วยเหลืออีกประมาณ ๓๖๐ คนในวันนี้ นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้จัดเตรียมอาหารและน้ำไปให้คนงานไทยที่ยังคงเดินทางเข้ามาจากลิเบียอย่างต่อเนื่อง

๕. นางสาวพาชื่น พรมงคล อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ในฐานะหัวหน้าชุดประสานงานชั่วคราวในประเทศมอลตา รายงานว่า ได้ช่วยเหลือคนไทยในมอลต้าไปแล้วประมาณ ๒๐๐ กว่าคน โดยขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานเที่ยวบินกลับประเทศไทยสำหรับคนงานไทยกลุ่มดังกล่าว และได้ที่คนงานไทยบางคนไม่มีเงินสดติดตัว จึงได้มอบเงินจำนวนหนึ่งแก่คนงานไทยดังกล่าวสำหรับซื้อของใช้ส่วนตัวระหว่างการเดินทาง

๖. สำหรับคนงานไทยจากลิเบียที่มีกำหนดจะเดินทางออกจากกรุงโรมและถึงประเทศไทย ในวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๔ มี ๔ เที่ยวบิน ดังนี้

  • เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา ๐๖.๐๕ น. โดย TG 945
  • เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา ๐๖.๕๙ น. โดย QR 612
  • เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา ๐๙.๔๕ น. โดย TK 64
  • เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา ๑๘.๐๕ น. โดย EK 418

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ