การรับฟังความคิดเห็นสำหรับร่างกรอบการเจรจา WIPO IGC เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 07:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่อร่างกรอบเจรจาเรื่องการคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม ซึ่งเจรจาภายใต้ WIPO Intergovernmental Committee on Intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore (IGC) ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมจากภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม

คณะอนุกรรมการด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงทางวัฒนธรรมดั้งเดิม และทรัพยากรพันธุกรรม ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการที่ถูกแต่งตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการเตรียมการ WIPO IGC ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานฯ และคณะอนุกรรมการดังกล่าวเป็นผู้ยกร่างกรอบการเจรจาทั้ง ๓ ด้านขึ้น โดยกรอบการเจรจามีสาระสำคัญในประเด็น เช่น

  • การได้รับความยินยอมจาก บุคคล ชุมชน ชาติหรือผู้เป็นเจ้าของภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงทางวัฒนธรรมดั้งเดิม และทรัพยากรพันธุกรรม (Prior Informed Consent — PIC)
  • การนำภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงทางวัฒนธรรมดั้งเดิม และทรัพยากรพันธุกรรมไปใช้ประโยชน์ (Mutually Agreed Term — MAT)
  • การแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม (Benefit Sharing)

ผู้เข้าร่วมประชุมได้ให้ความเห็นว่าการคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรม ให้ความสำคัญกับ “คุณค่า” ของภูมิปัญญาเหล่านี้เหนือ “มูลค่า” ในเชิงเศรษฐกิจ อาทิ การเสาะแสวงหาผู้สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมากกว่าการแบ่งปันผลประโยชน์ นอกจากนี้ ยังเห็นความสำคัญของการปกป้องคุ้มครองกีฬามวยไทย และการละเล่นพื้นบ้าน การส่งเสริมความรู้ที่ลึกซึ้งและมาตรฐานของมวยไทย การส่งเสริมสิทธิอธิปไตยของประเทศเหนือภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรมภายในขอบเขตอำนาจของตน และการให้ความคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่นระดับประเทศและระหว่างประเทศ

การรับฟังความเห็นครั้งนี้จัดขั้นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีและรัฐสภาให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจา โดยภายหลังจากการรับฟังความเห็น กระทรวงการต่างประเทศจะนำเสนอร่างกรอบการเจรจาทั้ง ๓ ด้าน ให้คณะรัฐมนตรีและรัฐสภาให้ความเห็นชอบ และเมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว คณะผู้เจรจาของไทยจะใช้กรอบทั้ง ๓ ด้านเป็นพื้นฐานในการประชุม WIPO IGC ครั้งที่ ๑๘ ระหว่างวันที่ ๙-๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่จะถึงนี้

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารสำหรับการรับฟังความคิดเห็นและกรอบการเจรจาได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th/business นอกจากนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแสดงความคิดเห็นต่อกรอบการเจรจาได้ทาง e-mail ที่ wipo.mfa.th@gmail.com

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ