เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือคนงานไทยจากลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 07:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันนี้ (๓ มีนาคม ๒๕๕๔) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุท เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและกำกับดูแลศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือ คนไทยจากลิเบียที่กรุงตูนิส ประเทศตูนีเซีย เพื่อเตรียมรองรับคนงานไทยที่ออกจากลิเบียโดยเรือเช่าเหมาลำของรัฐบาลไทย ซึ่งคาดว่าคนงานไทยจากเรือเที่ยวแรกจะถึงกรุงตูนิสในวันนี้

ทั้งนี้ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าพบกับนาย Noureddine Ayed กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์มาเลเซียประจำประเทศตูนีเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์ส่วนตัวใกล้ชิดอยู่กับประเทศไทย เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและการอพยพ โดยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์มาเลเซียฯ ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานหลักกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ในการเตรียมแผนรองรับคนงานไทยที่ออกจากลิเบียผ่านประเทศตูนีเซีย นอกจากนี้ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปยังเมือง Hammamet ซึ่งเป็นที่ตั้งชุดประสานงานชั่วคราวของไทยในการอำนวยความสะดวกคนงานไทยที่อพยพมาจากลิเบีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตูนิสประมาณ ๖๗ กิโลเมตร โดยได้สอบถามสภาพความเป็นอยู่และให้กำลังใจแก่คนงานไทยที่มาถึง

ต่อมา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือคนไทยฯ ที่กรุงตูนิสได้เตรียมความพร้อมด้านที่พักและอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับคนงานไทยจำนวน ประมาณ ๒,๐๐๐ คนจากลิเบียในเรือเที่ยวแรกจะเดินทางถึง และมีการเตรียมรถบัสจำนวนประมาณ ๔๕ คัน เพื่อนำคนงานไทยดังกล่าวไปพักที่ในเมือง Hammamet ทั้งนี้ คาดว่า ในช่วงเช้าของวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๔ เครื่องบินสายการบินตูนิเซีย ซึ่งรัฐบาลไทยเช่าเหมาลำจำนวน ๒ ลำ จะรับคนงานไทยกลุ่มแรกจำนวน ๓๒๐ คน เดินทางออกจากประเทศตูนิเซียไปยังดูไบ เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบินไทยต่อไป ซึ่งขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศและบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดเครื่องบินเหมาลำเพื่อเข้าไปรับคนงานไทยในจุดใกล้เคียงต่าง ๆ เพิ่มเติม อาทิ กรีซ และตุรกี

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การอพยพคนงานไทยออกจากลิเบียโดยเรือเช่าเหมาลำของรัฐบาลไทย ๒ เที่ยว จะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่คนงานไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบทางการเมืองในลิเบียได้ทั้งหมด สำหรับคนงานไทยในกรุงตริโปลีที่ประสงค์ทำงานในลิเบียต่อนั้น ได้ประสานให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ดูแลและให้ความช่วยเหลือด้านอาหารและที่พักแล้ว ทั้งนี้ สถานะล่าสุดของคนงานไทยที่ได้อพยพออกไปในประเทศที่สามโดยปลอดภัย รวมถึงที่ได้เดินทางถึงไทยแล้วมีประมาณ ๖,๑๗๐ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ