ผลการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผลการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๓

เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๔ ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ สุพัฒน์ วาณิชย์การ เลขาธิการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล รองศาสตราจารย์นายแพทย์อภิชาติ อัศวมงคลกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และศาสตราจารย์นายแพทย์วันชัย วนะชิวนาวิน ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้รับทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ ๒ ประจำปี ๒๕๕๓ ณ โถงหน้าห้องมหิดลอดุลเดช อาคารหอสมุดศิริราช ชั้น ๔ รพ.ศิริราช

สำหรับผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๓ ได้แก่

๑. นางสาวจุฑามาศ เศารยะ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

๒. นพท.ทรรศนีย์ ชาติเมธากุล วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

๓. นางสาวนฤชร กิจไพศาลรัตนา คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

๔. นายภรัณยู จูละยานนท์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

๕. นายอนาวิล สงวนแก้ว คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐ ตามมติที่ประชุมกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๐ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยที่รักและมุ่งมั่นในวิชาชีพด้านการแพทย์ ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้รับพระราชทานทุนไปศึกษาวิจัย ฝึกปฏิบัติวิชาชีพ หรือทำงานด้านการพัฒนาชุมชน ในต่างประเทศหรือในประเทศเป็นเวลา ๑ ปี

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ นั้น กระทรวงการต่างประเทศจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนที่จะเดินทางไปศึกษาวิจัยและปฏิบัติงานในต่างประเทศ ดังที่ได้ให้การสนับสนุนเยาวชนที่ได้รับพระราชทานทุนเมื่อปีที่ผ่านมา โดยในช่วงก่อนการเดินทาง กระทรวงฯ จะเชิญเยาวชนดังกล่าวเข้าพบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรยายสรุปเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ ในภาพรวม และความรู้ด้านวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม ประเพณี และการดำเนินชีวิตในต่างประเทศ รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการจัดทำหนังสือเดินทาง และการขอรับการตรวจลงตราด้วย และเมื่อเดินทางไปถึงยังต่างประเทศแล้ว กระทรวงฯ จะประสานงานไปยังสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนไทย หรือสถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องในการดูแลเยาวชนเป็นกรณีพิเศษระหว่างที่พำนักในต่างประเทศ พร้อมกับเชิญเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนไทย หรือสถานกงสุลใหญ่ ตามความเหมาะสมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ