ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเตรียมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) และการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC)

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (General Border Committee—GBC) และคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (Joint Boundary Commission—JBC) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ตามที่มีรายงานข่าวว่า กัมพูชายินดีเข้าร่วมการประชุม GBC และ JBC ไทย-กัมพูชา ตามข้อเสนอของอินโดนีเซียที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทั้งสอง ระหว่างวันที่ ๒๔-๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔ นั้น ไทยมีความยินดีที่กัมพูชาแสดงความพร้อมเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งไทยเองก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมทั้งสองกับกัมพูชา เนื่องจากไทยได้พยายามผลักดันให้มีการประชุมทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชามาโดยตลอด ทั้งนี้ ในการประชุม GBC ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยกับกัมพูชาเป็นประธานร่วม จะเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศจะได้ร่วมกันพิจารณาร่างรายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจหน้าที่ (Terms of Reference) ของผู้สังเกตการณ์ของอินโดนีเซียที่จะส่งมาด้วย ฝ่ายไทยจึงไม่ขัดข้องในหลักการที่เข้าร่วมการประชุม GBC อย่างไรก็ดี กำหนดการประชุม สถานที่ประชุม และรูปแบบของการเข้ามามีส่วนร่วมของอินโดนีเซียเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการประชุม เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันในรายละเอียดต่อไป ซึ่งในชั้นนี้ ฝ่ายกัมพูชาได้แสดงความประสงค์ว่าต้องการให้ฝ่ายอินโดนีเซียเข้าร่วมในพิธีเปิดการประชุม และให้ทั้งสองประเทศแบ่งปันข้อมูลให้กับอินโดนีเซียภายหลังการประชุม

๒. ฝ่ายไทยพร้อมที่จะให้มีการจัดการประชุม JBC ตามข้อเสนอของอินโดนีเซียเช่นกัน โดยฝ่ายไทยได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าประสงค์จะให้มีการประชุม JBC ในโอกาสแรก ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยได้เสนอต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาไว้แล้วตั้งแต่วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ให้สองฝ่ายร่วมประชุม JBC ในโอกาสแรกภายในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งในขณะนั้นฝ่ายกัมพูชาก็ตอบรับในหลักการแล้ว แต่ได้เปลี่ยนท่าทีในภายหลัง นอกจากนี้ ที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนก็ได้เรียกร้องให้ไทยกับกัมพูชาประชุมทวิภาคีระหว่างกันในโอกาสแรก ทั้งภายใต้กรอบของ JBC และ GBC และกรอบอื่นๆ โดยให้อินโดนีเซียเข้ามามีส่วนร่วมตามความเหมาะสม อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ฝ่ายกัมพูชาได้ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมประชุม JBC จนกว่าร่างบันทึกผลการประชุม JBC ๓ ครั้งที่ผ่านมาจะผ่านการพิจารณาของรัฐสภาไทยก่อน ซึ่งขณะนี้ได้ทราบว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาเพื่อพิจารณาบันทึกการประชุมทั้ง ๓ ฉบับได้พิจารณาเสร็จแล้ว และได้เสนอเรื่องให้รัฐสภาพิจารณา คาดว่าน่าจะบรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณาได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ