รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือส่งศพผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ชกลับไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 07:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ในช่วงที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีคนไทยเสียชีวิตจำนวนทั้งหมด ๖ ราย โดยผู้เสียชีวิต ๑ รายได้รับการฌาปณกิจที่วัดไทยในเมืองไครสต์เชิร์ช และอัฐิได้ถูกนำกลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๔ แล้ว นั้น

ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๔ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้ดำเนินการส่งศพผู้เสียชีวิตอีก ๕ รายเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วเวลา ๒๑.๓๐ น. โดยเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบิน TG ๔๙๒ จากนครโอ๊กแลนด์ โดยมีนางบุญสม วัฒนปาณี รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศไปอำนวยความสะดวกการดำเนินการรับศพพร้อมกับญาติของผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ นางบุญสมฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า กระทรวงฯ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการนำศพของผู้เสียชีวิตทั้ง ๕ รายกลับประเทศไทย อาทิ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการนำศพกลับประเทศไทยและมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งในการจัดรถไปรับศพและนำไปส่งที่วัดหรือภูมิลำเนาตามที่ญาติประสงค์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล (DVI) ไปช่วยติดตามและค้นหาผู้สูญหายและเสียชีวิต โดยที่ในบรรดาประเทศต่าง ๆ ที่มีคนสัญชาติตนเสียชีวิตหรือสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรก ๆ ที่สามารถดำเนินการช่วยเหลือคนไทย โดยเฉพาะการติดตามค้นหาผู้สูญหาย การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และการจัดการศพ/ส่งศพผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทย

ในโอกาสเดียวกันนี้ กรมการกงสุล ได้มอบสำเนาใบมรณบัตรที่ออกโดยทางการนิวซีแลนด์และ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน รวมถึงทรัพย์สินส่วนตัวของผู้เสียชีวิตทั้ง ๖ รายให้กับญาติด้วย ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการติดตามผลประโยชน์อันพึงมีพึงได้ เพื่อมอบให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ