กระทรวงการต่างประเทศส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นเที่ยวแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวประมาณ ๘.๙ ริกเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลาประมาณ ๑๒.๔๖ น. (เวลาไทย) นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น ดังนี้

๑. ทีมแพทย์ ๒ นายและบุรุษพยาบาล ๑ นาย พร้อมด้วยผ้าห่มกันหนาวจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จำนวน ๑,๐๐๐ ผืน และอาหารแห้งจำนวน ๒๐๐ กก. จะเดินทางไปญี่ปุ่น โดยเครื่องบินสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG ๖๔๒ วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔ เพื่อไปช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

๒. ยอดเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในบัญชีของกระทรวงการต่างประเทศ ณ วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔ รวมทั้งสิ้น ๕,๗๓๖,๓๖๖.๕๐ บาท ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงิน สามารถบริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์ของธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี : เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น เลขที่บัญชี ๐๐๒ ๐ ๒๗๑ ๔๖๘ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของ โดยเฉพาะผ้าห่ม เสื้อกันหนาว รองเท้าบู๊ท ถุงมือ สามารถนำมาบริจาคได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา หรือกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น. ทุกวันโดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

๓. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว รายงานว่า เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๔ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตบูรไน ดารุสซาลาม อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ได้เดินทางไปเมืองเซนได จังหวัดมิยากิ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนำเครื่องอุปโภคและบริโภคไปด้วย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในเมืองดังกล่าว ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ ๒๕๐ คน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อประสานได้แล้วจำนวน ๗๐ คน

อนึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานยอดผู้เสียชีวิต (ณ วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๔) รวมประมาณ ๑,๕๙๖ คน สูญหาย ๑,๔๘๑ คน และบาดเจ็บ ๑,๙๒๓ คน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับรายงานคนไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บ นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนว่า ตั้งแต่วันที่ ๑๓-๑๖ มีนาคม ศกนี้ มีความเปนย็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหว (อาฟเตอร์ช็อก) ระดับ ๗ ริกเตอร์ขึ้นไปที่จังหวัดอิวาเทะ และขณะนี้ กรุงโตเกียวเริ่มมีการกำหนดโควตาการซื้อน้ำดื่ม โดยประชาชนเริ่มมีการกักตุนอาหารแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ