ผู้แทนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกรณีการให้ความช่วยเหลือนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการหารือระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นำโดยศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีการให้ความช่วยเหลือแก่นายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ว่า ตามที่คณะกรรมการสิทธิฯ ได้รับการร้องเรียน ดร. ปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางไปเยี่ยมนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ ที่เรือนจำเปร็ยซอ กรุงพนมเปญ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการประสานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ และหลังจากเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ผู้แทนคณะกรรมการสิทธิฯ จึงได้ขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้ง ๗ คน ตั้งแต่ต้น รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ ในขณะนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของกระทรวงฯ ในการให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดมาโดยตลอด ทั้งในแง่ของความเป็นอยู่ในเรือนจำ การดำเนินการทางกฎหมาย การดูแลสุขภาพ รวมทั้งการสนับสนุนด้านอื่น ๆ อย่างใกล้ชิด ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ที่คณะกรรมการสิทธิฯ ได้รับในครั้งนี้คงจะมีการนำไปประมวลเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่นายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ ในส่วนของคณะกรรมการสิทธิฯ ต่อไป ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิฯ ได้ขอบคุณกระทรวงฯ ที่ให้ความช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่มาโดยตลอด

ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการลงนามยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในชั้นนี้ บุคคลทั้งสองยังไม่ได้ลงนามในหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ เนื่องจากฝ่ายกัมพูชายังมิได้อนุญาตให้สถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าเยี่ยมบุคคลทั้งสองเพื่อดำเนินการเรื่องเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็น ขณะนี้จึงต้องรอดูต่อไปว่าจะสามารถเข้าเยี่ยมได้เมื่อไร สำหรับสุขภาพของนายวีระฯ นั้น กระทรวงฯ ได้รับแจ้งว่า นายวีระฯ มีโรคประจำตัว แต่ได้รับการรักษาเบื้องต้นจากแพทย์ประจำเรือนจำแล้ว อย่างไรก็ดี อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของฝ่ายกัมพูชาว่าจะอนุญาตให้นายวีระฯ ออกมารับการรักษาภายนอกเรือนจำตามที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ขอไปก่อนหน้าได้หรือไม่ หรือหากไม่สามารถอนุญาตได้ ก็ได้ขอให้แพทย์จากภายนอกเรือนจำเข้าไปตรวจร่างกายนายวีระฯ เป็นการเพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่มีการรายงานข่าวว่าทนายความชาวกัมพูชาที่อยู่ระหว่างการว่าความให้กับนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ หมดสัญญาจ้างแล้วนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่ในหลักการคงสามารถต่อสัญญาจ้างได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ