การเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในบาห์เรน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 08:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในบาห์เรน และได้ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ตลอดจนสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยในบาห์เรน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประกาศขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปบาห์เรนให้พิจารณาเฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น พร้อมทั้งขอให้ผู้ที่เดินทางไปบาห์เรนแล้วหรือพำนักในบาห์เรนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในเขตใกล้เคียงกับพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงแล้ว นั้น

ขอเรียนว่า เกี่ยวกับการเตรียมการให้ความช่วยเหลือคนไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ติดต่อเครือข่ายและชมรม/สมาคมคนไทยในการประสานกับคนไทยทั้งหมดในบาห์เรนซึ่งมีประมาณ ๓,๓๐๖ คนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์การชุมนุมประท้วง ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม พร้อมทั้งขอให้คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยแล้ว

ทั้งนี้ ในกรณีที่เหตุการณ์ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการต่างประเทศกำหนดให้มีแผนอพยพในเบื้องต้น ดังนี้ ๑) ทางอากาศ โดยเครื่องบินพาณิชย์หรือการเช่าเหมาลำจากกรุงมานามาไปดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือกาตาร์ และเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบินไทย ๒) ทางเรือ โดยการเช่าเหมาลำเรือไปรับคนไทยที่ท่าเรือ Mina Salman หรือท่าเรือ Khalifa ทั้งนี้ การอพยพโดยทางรถยนต์ อาจไม่สะดวก เนื่องจากมีสะพานเพียงแห่งเดียวที่เชื่อมไปยังซาอุดิอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตฯ อาจจำเป็นต้องปรับแผนอพยพให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ