สถานะล่าสุดของคนไทยในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2011 08:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๑๘ มีนาคม ๒๕๕๔) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบข้อซักถามแก่ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานะล่าสุดของคนไทยในญี่ปุ่น สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้เคยประเมินว่า มี ๑๑ จังหวัดในญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ นั้น ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้รายงานว่า ขณะนี้ เหลือเพียง ๓ จังหวัดที่ยังเข้าข่ายได้รับผลกระทบ ได้แก่ จังหวัดอิวาเตะ มิยาเกะ และฟูกูชิมะ

๒. ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับการร้องขอให้ติดต่อญาติพี่น้องที่อาศัยในญี่ปุ่นจำนวนประมาณ ๑,๖๑๙ ราย และสามารถติดต่อได้แล้ว ๗๘๗ ราย ดังนั้น สถานะคนไทยในญี่ปุ่นที่ยังไม่สามารถติดต่อได้จึงเหลือเพียง ๘๓๒ รายเท่านั้น โดยคาดว่าส่วนหนึ่งอาจเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ไม่ได้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเร่งประสานงานผ่านเครือข่ายอาสาสมัครคนไทยในพื้นที่ต่างๆ เพื่อติดตามและตรวจสอบสถานภาพของคนไทยในญี่ปุ่นที่ยังไม่สามารถติดต่อได้

๓. นอกจากนี้ ในวันนี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยี่ยมคนไทยในจังหวัดอิบารากิ ซึ่งในเบื้องต้นไม่มีคนไทยแจ้งความประสงค์เดินทางออกนอกพื้นที่ ดังนั้น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ จึงมอบสิ่งของช่วยเหลือให้กับคนไทยดังกล่าว

๔. กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า มีคนไทยทยอยเดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นแล้วประมาณ ๓,๐๐๐ กว่าคน ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า มีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นแต่อย่างใด

๕. สำหรับข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์นั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รายงานว่า ปริมาณสารกัมมันตภาพรังสีในกรุงโตเกียวและรอบนอกรัศมี ๓๐ กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าดังกล่าว ยังอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันในกรุงโตเกียวยังคงเป็นไปอย่างปกติ จึงไม่มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ