การเฉลิมฉลองครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย -อินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอินโดนีเซียในวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๓ สองฝ่ายได้เห็นพ้องให้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๕๓ - เดือนมีนาคม ๒๕๕๔ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความผูกพันที่แนบแน่นระหว่างไทยกับอินโดนีเซียในมิติต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงด้านวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศด้วย

ในการนี้ ในวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย จะจัดงานเปิดตัวหนังสือที่ระลึกครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ เวลา ๑๔.๐๐ — ๑๖.๓๐ น. โดยมีนายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดงาน และนายโมฮัมมัด ฮัตตา เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทยกล่าวรายงานความเป็นมาของงาน หนังสือที่ระลึกฉบับนี้มีเนื้อหาสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ฉันมิตร และในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซียตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและแนวโน้ม ในอนาคต วัตถุประสงค์คือเพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนไทยและอินโดนีเซียได้รับทราบโดยทั่วกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซียตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต โดยรวบรวมบทความของบุคคลที่มีชื่อเสียงจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ และสื่อมวลชนไทยและอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศจะร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย โดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา จัดงานเลี้ยงรับรอง และการแสดงเปียโนแนวคลาสสิค ระหว่างเวลา ๑๘.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. ณ วิเทศสโมสร ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสุดท้ายของการเฉลิมฉลองการครบรอบ ๖๐ ปีฯ ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน และมีการเชิญศิลปินชาวอินโดนีเซีย ซึ่งมีชื่อเสียงและเคยมาร่วมแสดงในพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในพระราชวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เมื่อปี ๒๕๓๙ มาบรรเลงเพลงไทยคลาสสิค เพลงสากลนิยม และเพลงอินโดนีเซียคลาสสิค โดยใช้เปียโนและเชลโลประกอบการบรรเลง พร้อมด้วยการแสดงแบบ Live Happening Arts ประกอบด้วยการวาดภาพบนผืนผ้าใบพรรณาอารมณ์และจินตนาการของศิลปิน และการแสดงจินตลีลาประกอบการบรรเลงเพลง (Choreography)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ