เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ นายบีด คอร์รี เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความขอบคุณที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือกรณีแผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

          ในนามรัฐบาลนิวซีแลนด์ เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาท                      สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังผู้สำเร็จราชการนิวซีแลนด์ และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ แก่ฝ่ายนิวซีแลนด์อย่างทันท่วงที และเป็นความช่วยเหลือที่ใช้ประโยชน์ได้จริง อาทิ การมอบเงินช่วยเหลือแก่นิวซีแลนด์จำนวน ๗๕,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ การส่งทีมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจำนวน ๗ คน ไปสนับสนุนภารกิจในพื้นที่ของทางการนิวซีแลนด์ และการร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน กับหน่วยงานท้องถิ่นของนิวซีแลนด์  ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวด้วยว่า ความช่วยเหลือดังกล่าว ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมิตรแท้ของไทย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า ไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ต่อไป ตามความประสงค์ของฝ่ายนิวซีแลนด์ อาทิ การฟิ้นฟูบูรณะประเทศ เนื่องจากไทยรู้สึกซาบซึ้งที่นิวซีแลนด์ได้ให้สนับสนุนไทยด้านการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ในหลายทศวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา และความช่วยเหลือกรณีภัยพิบัติสึนามิเมื่อปี ๒๕๔๗ ในโอกาสเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความเสียใจต่อกรณีที่มีคนไทย ๖ คน เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวฯ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่ฝ่ายนิวซีแลนด์ได้อำนวยความสะดวกแก่ฝ่ายไทยในกรณีดังกล่าวด้วยดี

นอกจากนี้ สองฝ่ายยังได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือด้านศึกษา โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นว่า ไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมากต่อโครงการจัดหาครูสอนภาษาอังกฤษชาวต่างชาติมาสอนในไทย ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ สองฝ่ายเห็นพ้องในการขยายความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษต่อไป ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญพิเศษในด้านอื่น ๆ อาทิ เกษตรอินทรีย์ และความปลอดภัยทางอาหาร ในอนาคตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ