ผู้อำนวยการ CICA ขอบคุณไทยที่มีบทบาทที่แข็งขันและมุ่งหวังที่จะขยายความร่วมมือต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้อำนวยการบริหารกรอบการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Confidence on Interaction and Confidence Building Measures in Asia — CICA) กล่าวแสดงความขอบคุณต่อไทยที่ได้มีบทบาทที่แข็งขันในกรอบการประชุม CICAและให้ความหวังว่า ไทยจะสนับสนุนขอบข่ายความร่วมมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเสริมสร้างมาตรการไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันในมิติการเมืองและการทหารในกลุ่มประเทศสมาชิก CICA

เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ นาย Cinar Aldemir ผู้อำนวยการบริหาร CICA ได้เข้าพบนาย กษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกล่าวขอบคุณที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุม CICA Business Forum and SME’s ระหว่างวันที่ ๓๐-๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงเทพฯ โดยผู้แทนจากประเทศสมาชิก CICA ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และภาคธุรกิจ จะได้ใช้ประโยชน์จากการประชุมฯ อีกทั้งจะเป็นโอกาสในการยกระดับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้วยความใกล้ชิด ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการเสริมสร้างสันติสุขและความมั่นคงระหว่างประเทศสมาชิก CICA ด้วย

ต่อมา นาย Aldemir ยังได้กล่าวถึงความร่วมมือที่มีอยู่กับไทย ซึ่งรวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานพิเศษและเจ้าหน้าที่อาวุโสเมื่อปี 2550 และการประชุม 3 ฝ่าย อันได้แก่ ไทย ตุรกี และคาซัคสถาน เมื่อปี 2553 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) กับ CICA ในการเสริมสร้างในมาตรการไว้เนื้อเชื่อใจ รวมทั้งได้กล่าวถึงการมีส่วนร่วมในระดับที่สูงอย่างแข็งขันของไทยในการประชุมสุดยอดและการประชุมระดับรัฐมนตรีของ CICA

รัฐมนตรีว่าการฯ ตอบรับต่อความมุ่งมั่นของตุรกี ในฐานะประธาน CICA ที่จะเพิ่มความร่วมมือในมิติทางด้านการเมืองและการทหาร อีกทั้งกล่าวแสดงความเห็นว่า CICA สามารถส่งเสริมมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศ โดยการสนับสนุนแนวทางไม่นิยมความรุนแรงในประเทศอิสลาม โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า CICA จะมีบทบาทเป็นสะพานระหว่างกลุ่มประเทศตะวันตกกับอิหร่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออิสราเอลและอิหร่านได้มีการปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ภายใต้กรอบความร่วมมือ CICA อยู่แล้ว

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า ไทยได้ให้ความสำคัญต่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติละมีแผนการที่จะใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นจุดศุนย์กลางของเอเชียในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ประสบการณ์ของ CICA ในเรื่องความมั่นคงทางพลังงานจะมีประโยชน์ในการสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในกรอบความร่วมมือ CICA

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ