เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ นายอัลเบอร์โต ยอกัม ซอฟเฟีย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตฯ ในวันเดียวกัน ณ กระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือและความร่วมมือเป็นอย่างดี ในตลอดช่วง ๒ ปีที่ดำรงตำแหน่งในประเทศไทย ตลอดจนได้กล่าวแสดงความประทับใจประชาชนชาวไทยที่มีความ อบอุ่นเป็นกันเองกับตนและครอบครัว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับชิลี และหวังว่าเอกอัครราชทูตฯ จะถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเทศไทยให้กับประชาชนในชิลี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือประเด็นทวิภาคีอย่างกว้างขวาง โดยไทยถือเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของชิลีในเอเชีย และนักลงทุนชิลีเองก็มีความสนใจในด้านการลงทุนทางการเงินในไทยเป็นอย่างมาก ดังนั้น ทั้งไทยและชิลีควรเร่งส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนผ่านข้อตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement — FTA) ไทย — ชิลี ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะเริ่มการเจรจาในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องในการขยายความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ สาขาการเกษตรและพลังงาน ตลอดจนการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันของผู้แทนระดับสูงของไทยและชิลี เนื่องในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — ชิลีในปีหน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ