มารู้จักหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2011 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพที่ติดตา

หากกล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ท่านคงมีภาพอยู่ในใจแล้วว่า ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ด้านการทหารและความมั่นคง ซึ่งสหรัฐฯ เป็นมหามิตรมีฐานะเป็นผู้ให้ และไทยเป็นผู้รับ อันเป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่เด่นชัดสมัยสงครามเย็น

ความสัมพันธ์ในยุคใหม่

ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศก็ยังแน่นแฟ้น แต่พัฒนาสู่การเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน และมิได้จำกัดอยู่แค่ความสัมพันธ์ด้านการทหาร มิติใหม่ของความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในขณะนี้ครอบคลุมวงกว้างกว่าที่หลายคนคิด โดยขยายไปถึงความสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม ซึ่งเป็นที่มาของหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างศักยภาพและความสามารถของคนไทยกับเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ให้สาธารณชนรู้จักและมีส่วนร่วมในความสัมพันธ์ในมิตินี้มากขึ้น ตลอดจนเพื่อสนับสนุนความร่วมมือเชิงสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ ในสาขาต่างๆ อาทิ ศิลปะ ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ดีไซน์ พลังงานสีเขียว

หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ ที่คุณควรรู้จัก (Thai-U.S. Creative Partnership)

หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ เป็นความริเริ่มระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย โดยถือกำเนิดขึ้นในระหว่างการหารือยุทธศาสตร์ไทย-สหรัฐฯ ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เพื่อ ๑)สร้าง knowledge highways เชื่อมโยงภาครัฐ เอกชน วิชาการ และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) เพื่อขยายโอกาสการค้า การลงทุน ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ๒)สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม ๓)ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในรูปแบบใหม่ ๆ ให้สาธารณชนประจักษ์ ในขณะนี้ หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ ครอบคลุม ๗ สาขา ได้แก่ ๑) เทคโนโลยีสารสนเทศ ๒) การออกแบบ ๓) ศิลปะ แอนิเมชั่น และโสตทัศนศิลป์ ๔) พลังงานสะอาดและเทคโนโลยีสีเขียว ๕) สุขภาพ ๖) อาหารและเทคโนโลยีการเกษตร ๗) ระบบการเงินเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม

สัมผัสกับประสบการณ์หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ ได้ด้วยตัวคุณเอง

งานประชาสัมพันธ์เปิดตัวตราสัญลักษณ์และกิจกรรมแสดงศักยภาพของหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯในวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔ ระหว่าง ๑๕.๐๐ — ๑๗.๐๐ น. ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา เปิดกว้างสำหรับประชาชนทั่วไปให้มีโอกาสได้สัมผัสกับหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ฯ ได้ด้วยตนเอง โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดง Hip Hop และ Broadway โดย Yes Academy, การแสดงหุ่นยนตร์ “ดินสอ” โดย Software Park และ CT Asia Robotics, การแสดงศักยภาพภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทย โดยสมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย เป็นต้น

คุณคือหนึ่งในกลไกที่ขับเคลื่อนหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย-สหรัฐฯ

หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ฯ ประกอบด้วยความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน วิชาการ และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) โดยกลไกเป็นทางการคือ Joint Steering Committee และ Working Committee ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและของสหรัฐฯ มีหน้าที่ในการกำหนดทิศทางความร่วมมือและพิจารณาข้อเสนอโครงการความร่วมมือใหม่ ๆ ระหว่างไทย-สหรัฐฯ (ในขณะนี้ หน่วยงานไทยต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เสนอโครงการความร่วมมือมาแล้วกว่า ๒๕ โครงการ) โดยล่าสุดได้จัดการประชุม Joint Steering Committee ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔

สิ่งสำคัญที่สุดที่จะผลักดันให้หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ฯ ขับเคลื่อนได้อย่างยั่งยืน คือการมีส่วนร่วมของประชาชนเช่นคุณ โดยสามารถติดตามข่าวสารและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของเรา อาทิ Business Joint Ventures, Joint Research และ Educational Exchanges ฯลฯ รวมถึงแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะได้ที่ www.creativepartnership.org

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก สงคราม   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ