ผลคืบหน้าของการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2011 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-กัมพูชา ซึ่งเริ่มประชุมเป็นวันแรกเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๔ ณ เมืองโบกอร์ อินโดนีเซีย โดยคณะผู้แทนไทยนำโดยเอกอัครราชทูตอัษฎา ชัยนาม ประธานร่วม JBC (ฝ่ายไทย) และฝ่ายกัมพูชานำโดยนายวาร์ คิมฮอง ประธานร่วม JBC ฝ่ายกัมพูชา ได้รับผลคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ กล่าวคือ ได้มีการประชุมเกิดขึ้นด้วยการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกของอินโดนีเซีย ในรูปแบบการประชุมทวิภาคีภายใต้กรอบ JBC ซึ่งเป็นกลไกทวิภาคีตามปกติที่มีอยู่ระหว่างไทยกับกัมพูชา อันเป็นการแสดงว่า กระบวนการทำงานทวิภาคีเพื่อแก้ปัญหาสองฝ่ายระหว่างไทยและกัมพูชายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

การประชุม JBC ในวันแรกนี้มีการหารือคืบหน้าไปหลายเรื่องที่เกี่ยวกับงานของ JBC โดยฝ่ายไทยได้แจ้งให้ฝ่ายกัมพูชารับทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินกระบวนการตามกฎหมายภายในของไทย เพื่อรับรองบันทึกผลการประชุม JBC ที่ผ่านมาสามฉบับ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาดำเนินการของรัฐสภา ซึ่งฝ่ายกัมพูชาก็รับทราบและมีความเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนของไทย

ในระหว่างที่รอการดำเนินการทางรัฐสภาอยู่นั้น คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายในการประชุมวันนี้ก็ได้หารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมไว้ก่อนสำหรับการเดินหน้าทำงานต่อไปได้ทันทีที่บันทึกผลการประชุมทั้งสามฉบับผ่านการรับรอง กล่าวคือ ได้หารือกันเรื่องการเตรียมการส่งชุดสำรวจร่วมลงพื้นที่ส่วนที่ ๕ ระหว่างหลักเขตที่ ๑- ๒๓ และหารือเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติของบริษัทที่จะจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อที่จะสามารถดำเนินการได้ต่อไปโดยไม่ชักช้า หลังจากที่รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะร่วมประชุมกันต่อไปในวันที่ ๘ เมษายน เวลา ๑๐.๐๐ น. เพื่อหารือประเด็นอื่นๆ อาทิ เรื่องการเปิดจุดผ่านแดนระหว่างประเทศแห่งใหม่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ JBC

ความคืบหน้าในการประชุม JBC ในวันนี้ ซึ่งได้ดำเนินไปในบรรยากาศที่มีความเข้าใจอันดีระหว่างกัน แสดงว่าไทยและกัมพูชาต่างมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันต่อไปโดยอาศัยกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาระหว่างกันให้ได้โดยสันติวิธี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ