ไทยและเม็กซิโกมุ่งผลักดันความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 08:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเอกอัครราชทูตปาตริเซีย เอสปิโนซา กันเตยาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเม็กซิโก เห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการค้าระหว่างไทย-เม็กซิโก เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔ ในโอกาสการเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UN Framework Convention on Climate Change — UNFCCC)

นางกันเตยาโน ได้กล่าวถึงผลการประชุมของประเทศสมาชิก UNFCCC สมัยที่ ๑๖ หรือ UNFCCC Conference of the Parties (COP๑๖) ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองแคนคูน สหรัฐเม็กซิโก ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน — ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยขอความสนับสนุนจากไทยในการผลักดันผลจากการประชุม COP๑๖ และการเตรียมการประชุม COP๑๗ ณ เมือง Durban ประเทศแอฟริกาใต้ในปีนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของเม็กซิโกต่อความสำเร็จของการประชุมดังกล่าว ทั้งนี้ ไทยยินดีสนับสนุนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ และต้องการให้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแต่ละประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นางกันเตยาโน ยังได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทย และต้องการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระหว่างไทยและเม็กซิโกให้มากยิ่งขึ้น ทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องว่าควรจัดให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะผู้แทนการค้าระหว่างกัน นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกรอบอาเซียนโดยเฉพาะแผนการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ประกอบกับความร่วมมือกับคู่เจรจา จะส่งผลให้ไทยและอาเซียนเป็นตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่เม็กซิโกจะสามารถเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือในด้านอื่นๆ อาทิ ความร่วมมือทางด้านวิชาการ โดยการเพิ่มโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและนักวิชาการ ตลอดจนส่งเสริมไทยศึกษาในเม็กซิโก และลาตินอเมริกาศึกษาในไทย เพื่อเป็นแนวทางในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีในระดับประชาชน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ