เหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 09:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดแผ่นดินไหวซึ่งเป็นผลจากแผ่นดินไหวตามมา (Aftershock) ระดับ ๗.๑ ริกเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๗.๑๖ น. (เวลาท้องถิ่น) ศูนย์กลางอยู่ลึกลงใต้ดินประมาณ ๑๐ กิโลเมตร ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ ๒๑๐ กิโลเมตร อันส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ ๓ คนและเสียชีวิต ๔ คน นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียน ดังนี้

๑. ในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ล่าสุดดังกล่าว

๒. ส่วนกรณีที่ทางการญี่ปุ่นได้ยกระดับความรุนแรงปัญหาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ฟุคุชิมะขึ้นสู่ระดับ ๗ (ซึ่งเป็นระดับที่เทียบเท่ากับเหตุการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เชอร์โนบิล ปี ๑๙๘๖) นั้น ทางการญี่ปุ่นแจ้งว่า สถานการณ์ของโรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ได้ระดับที่สามารถควบคุมได้ เพราะแม้ว่า ระดับความรุนแรงจะเทียบเท่าเหตุการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เชอร์โนบิล แต่ปริมาณการปล่อยสารกัมมันตรังสีของโรงไฟฟ้าในฟุคุชิมะมีเพียงร้อยละ ๑๐ ของกรณีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในเชอร์โนบิล ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) แจ้งว่า การยกระดับดังกล่าวน่าจะเกิดจากการมีข้อมูลการตรวจวัดเจอสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในอากาศในหลายประเทศที่สูงขึ้นกว่าค่าปกติ อาทิ ฝรั่งเศส และลัตเวีย ทั้งนี้ ปส. กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่น เพื่อขอข้อมูลอย่างเป็นทางการ เพื่อประโยชน์ในการเตรียมพร้อมและข้อมูลด้านผลกระทบของไทย

๓. อย่างไรก็ดี เนื่องจากบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นยังเกิดแผ่นดินไหวตามมาอยู่เป็นระยะ และทางการญี่ปุ่นได้ประกาศขยายพื้นที่อพยพโดยรอบโรงไฟฟ้าฯ ฟุคุชิมะจากเดิม ๒๐ กิโลเมตร เป็น ๓๐ กิโลเมตร เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านสุขภาพในระยะยาว จึงขอแนะนำคนไทยในญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าว ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าว ขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่และติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่นอย่างเคร่งครัด

๔. สำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้แจ้งข้อมูลการเดินทาง ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ในญี่ปุ่นให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบด้วย ทางหมายเลขโทรศัพท์ +๘๑๓ — ๓๒๒๒ — ๔๑๐๑ ต่อ ๒๐๐ และ ๒๗๕ (เวลาราชการ) หรือ +๘๑๙๐ — ๘๘๔๙ — ๗๗๘๕, +๘๑๙๐ — ๓๔๐๘ — ๗๗๘๖, +๘๑๙๐ — ๑๒๑๕ — ๙๓๖๙, +๘๑๙๐ — ๑๒๑๖-๑๘๗๑ และทางโทรสาร + ๘๑๓ — ๓๒๒๒ — ๔๑๒๒ หรือ อีเมลล์ที่ rtetokyo@hotmail.com

สำหรับนักเรียนไทยในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปิดเรียนและเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในญี่ปุ่น หมายเลขโทรศัพท์ +๘๑๓ — ๕๔๒๔ — ๐๖๕๒ หรือโทรสาร +๘๑๓ — ๕๔๒๔ — ๐๖๕๘ หรืออีเมลล์ที่ csctokyo@sepia.ocn.ne.jp

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ