ไทยและบทบาทสำคัญด้านการพัฒนา ความเชื่อมโยงในภูมิภาค การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการบรรยายให้กลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เน้นย้ำถึง บทบาทของไทยในด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาและการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทั้งนี้ โดยที่ไทยยังคงให้ความสำคัญกับปัจจัยความต้องการของประชาชนภายในประเทศ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในต่างประเทศมากขึ้นตามลำดับ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ไทยได้มีบทบาทในกรอบทวิภาคี และในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งในเรื่องความเชื่อมโยงภายในอาเซียน (ASEAN Connectivity) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและลดช่องว่างระหว่างประเทศ ตลอดจนเพิ่มความเชื่อมโยงในด้านการคมนาคม การสื่อสาร และด้านศุลกากร ทั้งนี้ ไทยได้แบ่งปันปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ประชาคมระหว่างประเทศได้รับทราบเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาโดยเป็นความสมดุลย์กับการรักษาธรรมชาติ

อนึ่ง แม้ไทยจะเป็นประเทศขนาดกลาง แต่ก็เป็นประเทศให้ความช่วยเหลือ ซึ่งไทยได้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่ผ่านมา ในพม่า เฮติ ปากีสถาน ศรีลังกา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น นอกจากนี้ ไทยยังมีพัฒนาการที่สำคัญในการเป็นสังคมที่เปิดและเป็นประชาธิปไตย โดยมีภาคประชาสังคมมีบทบาทสำคัญ และสิทธิเสรีภาพทางสื่อ

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่า แม้ไทยได้มีบทบาทสำคัญในประชาคมระหว่างประเทศ แต่ก็มิได้ลืมความต้องการของคนไทยในประเทศ อาทิ เหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียสามารถส่งผลกระทบถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ในจังหวัดขอนแก่นหรือเลยได้เช่นกัน ซึ่งส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศต้องปรับเพิ่มบทบาท ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้เปิดศูนย์หนังสือเดินทางใน ๑๓ จังหวัด ซึ่งนอกจากทำหน้าที่ด้านการกงสุลแล้ว จะต้องเป็นศูนย์ประสานงานด้านการต่างประเทศในพื้นที่ด้วย รวมถึงมีการบรรยาย การสัมมนา และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับคนไทยที่ต้องการจะเดินทางไปต่างประเทศ

ในระหว่างการตอบคำถามจากผู้เข้าร่วมการบรรยายฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ไทยมีความสมานฉันท์ด้านศาสนา นอกจากนี้ การเป็นสังคมประชาธิปไตยของไทยได้ส่งเสริมให้บุคคลจากศาสนาอื่นที่ไม่ใช่พุทธ เช่นอิสลาม ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งระดับสูง ๆ ของประเทศ เช่นตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานรัฐสภา ต่อคำถามจากผู้เข้าร่วมการบรรยายเกี่ยวกับนโยบายการต่างประเทศของไทยในภาวะที่โลกขาดแคลนทรัพยากรต่าง ๆ รัฐมนตรีว่าการฯ ตอบว่า ไทยได้แสดงบทบาทคู่ โดยเป็นทั้งคลังอาหารโลกและแหล่งทรัพยากรเกษตรกรรมสำหรับพลังงานทางเลือก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ