ไทยยินดีให้การสนับสนุนแพทย์ตามคำขอของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2011 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยพร้อมส่งคณะกุมารแพทย์เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับคณะแพทย์ญี่ปุ่นในการให้การดูแลผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ โดยเฉพาะเด็กในที่พักชั่วคราวในเมืองฟุคุชิมะ ตามที่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๔.๓๐ ตามเวลาประเทศไทย นายทาเคอาคิ มัทสึโมโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวในการแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แสดงความซาบซึ้งต่อรัฐบาลไทยที่ตอบรับการร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการส่งคณะแพทย์จากไทยซึ่งประกอบด้วยกุมารแพทย์และพยาบาลรวม ๒ คน เพื่อทำงานร่วมกับคณะแพทย์ของโรงพยาบาลฟุคุชิมะ เพื่อให้ความช่วยเหลือในการป้องกันโรคติดต่อสำหรับผู้ประสบภัย โดยเฉพาะเด็กในที่พักชั่วคราวที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดฟุคุชิมะและเขตใกล้เคียง

ในการนี้ คณะแพทย์กลุ่มแรกจากไทยจะเริ่มปฏิบัติงานในวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เป็นเวลา ๒ สัปดาห์ และคณะแพทย์กลุ่มที่สองจะรับช่วงต่อหลังจากนั้นอีก ๒ สัปดาห์ อนึ่ง ก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ฝ่ายญี่ปุ่นทราบว่า มีแพทย์และพยาบาลไทยประมาณ ๕๐๐ คน ที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่น แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น หากได้รับการร้องขอ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ