คำแถลงกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธโดยปราศจากการยั่วยุโดยกองกำลังกัมพูชา เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๔

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2011 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เกี่ยวกับกรณีการโจมตีด้วยอาวุธโดยปราศจากการยั่วยุโดยทหารกัมพูชาต่อทหารและพลเรือนไทยเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศไทยขอเรียนข้อเท็จจริงต่าง ๆ ดังนี้

๑. เมื่อเวลา ๐๖.๑๕ — ๐๗.๓๐ น. ฝ่ายกัมพูชาได้เปิดฉากยิงอาวุธหนักและปืนใหญ่ ซึ่งรวมถึงปืนครก ปืนไร้แรงสะท้อน และเครื่องยิงลูกระเบิด เข้าไปในบริเวณปราสาทตาควายตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชามุ่งไปทางปราสาทตาเมือนซึ่งตั้งอยู่จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย

๒. เมื่อเวลา ๐๗.๕๐ น. ฝ่ายกัมพูชาได้เคลื่อนกำลังทหารเข้ามาในบริเวณปราสาทตาเมือน และยิงจรวดหลายลำกล้องแบบ BM 21 มาตกในพื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือนในหมู่บ้านบริเวณบ้านหนองคันนา อำเภอพนมดงรัก และโรงพยาบาลพนมดงรัก ส่งผลให้ทหารไทยเสียชีวิต ๑ นาย ทหารหลายนายได้รับบาดเจ็บ และต้องอพยพพลเรือนมากกว่า ๑๖,๐๐๐ คนออกจากพื้นที่

๓. ด้วยเหตุดังกล่าว การใช้อาวุธหนักของฝ่ายกัมพูชาที่มุ่งมายังดินแดนไทยทำให้ประเทศไทยไม่มีทางเลือกนอกจากต้องปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธโดยปราศจากการยั่วยุโดยกองกำลังกัมพูชา โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม ตามความจำเป็น และสมน้ำสมเนื้อภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และมุ่งไปยังเป้าหมายทางทหารเท่านั้น การยิงโต้ตอบดังกล่าวดำเนินไปถึงเวลา ๑๑.๐๐ น. ของวันนี้

๔. ประเทศไทยขอประณามอย่างรุนแรงต่อการใช้อาวุธหนักของฝ่ายกัมพูชาต่อพลเรือนไทยที่บริสุทธิ์ โดยเฉพาะในบริเวณโรงพยาบาลและที่อยู่อาศัยของพลเรือนท้องถิ่น ประเทศไทยขอประท้วงอย่างรุนแรงที่สุดต่อการโจมตีด้วยอาวุธที่เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้งของฝ่ายกัมพูชา อันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติอย่างโจ่งแจ้งและชัดเจน ประเทศไทยจะไม่ยอมทนต่อการโจมตีซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่แยกแยะเป้าหมายเช่นนี้อีก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ