รัฐมนตรีว่าการฯ ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้าน และเยี่ยมเยียนทหารที่ได้รับความบาดเจ็บ ตลอดจนให้ความมั่นใจว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็ววัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 07:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวบ้านซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในระหว่างการตรวจเยี่ยมพื้นที่ เพื่อรับทราบความเดือดร้อนของชาวบ้าน และพูดคุยกับทหารที่ได้รับการบาดเจ็บจากการปะทะ และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดสันติสุขและความรุ่งเรืองในเร็ววัน

ในระหว่างการกล่าวต่อชาวบ้านในพื้นที่อพยพชั่วคราว จังหวัดสุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และอยากจะมาสัมผัสด้วยตนเองเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการชี้แจงกับต่างประเทศ ทั้งนี้ การยุติการปะทะมิได้ขึ้นอยู่กับฝ่ายไทยเพียงฝ่ายเดียว แม้ว่าไทยมีความพร้อมที่จะเจรจาเพื่อยุติความตึงเครียดตามแนวชายแดนกับกัมพูชาก็ตาม

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลและขอให้อดทน นอกจากนี้ ได้กล่าวชื่นชมทหารที่มีความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องอธิปไตยของไทย

นอกจากนี้ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า การยกเลิกการเดินทางของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย สืบเนื่องจากการที่ฝ่ายไทยกำลังปรับรายละเอียดของขอบเขตอำนาจหน้าที่ (Terms of Reference - TOR) ของคณะผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย โดยรายละเอียดดังกล่าวน่าจะพร้อมเพื่อรายงานให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบในวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๔ และจะสามารถมีหนังสือแลกเปลี่ยนกับฝ่ายอินโดนีเซียได้ในระหว่างการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ในวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๔ ศกนี้ ที่กรุงจาการ์ตา

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ร้องขอให้ฝ่ายกัมพูชากลับมาสู่การเจรจา ซึ่งสามารถทำได้ภายใต้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ โดยตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปะทะ ฝ่ายกัมพูชาไม่ได้ตอบรับต่อการติดต่อจากฝ่ายไทยมาเป็นเวลา ๓ วันแล้ว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมตามที่ได้ทราบจากฝ่ายทหารว่า เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๔ ทหารไทยและกัมพูชาได้เล่นกีฬากระชับมิตร แต่ขณะนี้ กองกำลังทหารกัมพูชากำลังรับฟังคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้ อาเซียนได้ใช้เวลากว่า ๔๐ ปีในการสร้างประชาคม และไม่มีใครมีสิทธิที่จะทำลายความเป็นปึกแผ่นและหนึ่งเดียวของอาเซียนได้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ใช้โอกาสในการลงพื้นที่ฯ พูดคุยกับชาวบ้านที่พื้นที่อพยพชั่วคราวฯ เพื่อรับฟังเรื่องความเดือดร้อน รวมถึงได้เยี่ยมทหารที่ได้รับความบาดเจ็บจากเหตุปะทะ และครอบครัว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ