ไทยและไอร์แลนด์มุ่งผลักดันความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและการศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 28, 2011 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเดคลัน เคลลี เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ หารือในเรื่องการผลักดันความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการเกษตร และการศึกษา ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตฯ เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ในด้านอุตสาหกรรมการเกษตร รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จในการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมการเกษตรของไอร์แลนด์ และกล่าวว่า ไทยยังขาดเทคโนโลยีในการแปรรูปผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเพื่อการผลิตสินค้าการเกษตรขนาดใหญ่ จึงเสนอที่จะเน้นความร่วมมือกับไอร์แลนด์ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร รวมทั้งส่งเสริมให้บรรษัทข้ามชาติมาลงทุนในด้านการเกษตรในไทย ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรของไอร์แลนด์ซึ่งดำเนินการผ่านความร่วมมือกับสหภาพยุโรปเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในสาขาดังกล่าว และกล่าวเสริมว่า ไทยมีศักยภาพด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและเหมาะสมที่จะเป็นช่องทางสำหรับไอร์แลนด์ในการขยายโอกาสไปสู่ประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย

ในด้านการศึกษา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมระบบการศึกษาของไอร์แลนด์ และเห็นว่าไทยและไอร์แลนด์ควรร่วมส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะระหว่างมหาวิทยาลัยให้มากยิ่งขึ้น รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวถึงยุทธศาสตร์ของไทยในการส่งเสริมภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง และสอบถามความเป็นไปได้ที่ไอร์แลนด์จะช่วยส่งเสริมยุทธศาสตร์ดังกล่าวโดยการส่งครูสอนภาษาอังกฤษมายังประเทศไทย โดยผ่านความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงศึกษาธิการ ในประเด็นนี้ เอกอัครราชทูตฯ ตอบรับด้วยดี โดยเห็นว่าจะเป็นแนวทางในการริเริ่มความร่วมมือด้านการศึกษากับไทย ทั้งนี้ ได้กล่าวเสริมถึงแนวทางในการพัฒนาการศึกษาและการวิจัยในไอร์แลนด์ว่า ได้มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและเภสัชกรรมโดยการศึกษาองค์ความรู้โดยตรงจากภาคเอกชน และเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ในระดับอุดมศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจนำมาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาการศึกษาเฉพาะด้านของสังคมไทยได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ