ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว/สึนามิ และสถานการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2011 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๔ นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ดังนี้

๑. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศปิดหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินที่ให้ข้อมูลภัยพิบัติสำหรับคนต่างชาติที่อยู่ในญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ประชาชนยังสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์www.chijihon.metro.tokyo.jp/gaimuka/index.html

๒. กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นได้แจ้งให้สถานศึกษาทุกแห่งให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาและให้มีความยืดหยุ่นในการกำหนดการเปิดเรียน การลงทะเบียน การจ่ายค่าเทอม เช่น มหาวิทยาลัยวาเซดะ และมหาวิทยาลัย Nihon เลื่อนเปิดการศึกษาเป็นวันที่ ๖ พฤษภาคม และวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ตามลำดับ

๓. การเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

๓.๑ ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการพิเศษสำหรับผู้ที่ถือวีซ่าผู้ฝึกงาน (Intern Technical Training หรือ Trainee) ที่เดินทางกลับประเทศโดยไม่ได้ขอ re-entry และประสงค์กลับมาญี่ปุ่น สามารถไปยื่นคำร้องเพื่อเดินทางกลับญี่ปุ่นวิธีพิเศษ ได้ที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นหรือที่ศูนย์ยื่นขอวีซ่าประเทศญี่ปุ่น (JVAC) โปรดดูรายละเอียดได้ที่ http://www.th.emb-japan.go.jp/en/jis/2011/1136.pdf

๓.๒ ผู้ที่ได้รับวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นซึ่งยกเลิกการเดินทางภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ หากประสงค์ที่จะเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นภายใน ๖ เดือนนับจากวันที่ออกวีซ่าในครั้งที่แล้วสามารถยื่นขอวีซ่าได้ตามมาตรการพิเศษโดยยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ศึกษารายละเอียดได้ที่ http://www.th.emb-japan.go.jp/th/jis/2011/1131.pdf

๓.๓ ผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

แผนกกงสุล สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

โทร ๐-๒๒๐๗-๘๕๐๓ และ ๐-๒๖๙๖-๓๐๐๓

วันและเวลาทำการ: จันทร์ — ศุกร์ ๘:๓๐ — ๑๖:๓๐ (ยกเว้น ๑๒:๐๐ — ๑๓:๐๐)

หรือ

ศูนย์รับยื่นขอวีซ่าประเทศญี่ปุ่น (JVAC)

โทร ๐-๒๖๓๒-๑๕๔๑-๔

วันและเวลาทำการ: จันทร์ — ศุกร์ ๘:๓๐ — ๑๗:๓๐

๔. สถานการณ์โรงไฟฟ้าและผลกระทบต่อคนไทยในญี่ปุ่น

๔.๑ ปริมาณความเข้มข้นและการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีในเขตกรุงโตเกียวมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

๔.๒ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ประสานสอบถามความเป็นอยู่ของคนไทยอยู่เป็นระยะ โดยได้ส่งสิ่งของ อาหารแห้ง น้ำดื่มและถุงยังชีพไปให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้ให้คำแนะนำและขอความร่วมมือให้คนไทยลงทะเบียนแจ้งข้อมูลสำหรับติดต่อในกรณีฉุกฉิน

๔.๓ ในชั้นนี้ ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ