สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี นำนักเรียน/นักศึกษาไทยไปประกอบศาสนกิจอุมเราะห์ที่ซาอุดิอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 07:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี รายงานว่า เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม — ๒ เมษายน ๒๕๕๔ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้นำคณะนักเรียนและนักศึกษาไทย — มุสลิม ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน ๑๐ คน เดินทางไปประกอบศาสนกิจอุมเราะห์และทัศนศึกษาโบราณสถานและสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับศาสดาและศาสนาอิสลาม ที่เมืองมะดินะห์และเมืองมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ตามโครงการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตและปลูกฝังหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้องของสถานเอกอัครราชทูต

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ให้โอวาทแก่คณะฯ ก่อนออกเดินทางว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญของการดำเนินโครงการให้นักเรียน / นักศึกษาไทย — มุสลิม ได้รับโอกาสไปประกอบศาสนกิจในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ อันจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่นักเรียน / นักศึกษาทุกคน รวมถึงเป็นการส่งเสริมเรื่องการเป็นศาสนิกชนที่ดีให้มีโอกาสปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสดาศาสนาอิสลาม

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม รวม ๑๑ คน ประกอบด้วย คณะนักเรียน / นักศึกษาไทย — มุสลิมจำนวน ๑๐ คน และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ๑ คน โดยทั้งหมดได้ออกเดินทางไปยังเมืองมะดินะห์ เพื่อทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของศาสนาอิสลาม อาทิ สุสานศาสดามูฮัมหมัด สุสานภริยาศาสดาฯ มัสยิดนาบาวี ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ภูเขาอูฮุด สุสานซูฮาดา ฯลฯ รวมถึงได้พบปะกับนักศึกษาไทยและชุมชนไทย — มุสลิม ที่เมืองดังกล่าวด้วย ต่อจากนั้น ได้ออกเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ที่เมืองมักกะห์ ตลอดจนได้เยี่ยมชมมัสยิดฮารอม ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นที่ประดิษฐานของวิหารกะบะห์

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง โดยคณะนักเรียน / นักศึกษา ได้จัดทำบันทึกรายงานผลการเดินทางต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ และรู้สึกซาบซึ้ง พร้อมขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้ให้การสนับสนุนและให้โอกาสในการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับศาสดาและศาสนอิสลามที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้เข้าร่วมทุกคน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ