ไทยและเนเธอร์แลนด์มุ่งผลักดันความร่วมมือด้านกฎหมายระหว่างประเทศและการบริหารจัดการน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 12:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ นายเทียโค เทโอ วาน เดน เฮาท์ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเอกอัครราชทูตฯ ครบวาระประจำการ โดยสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านกฎหมายระหว่างประเทศ และการบริหารจัดการน้ำระหวางกัน

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณบทบาทของเนเธอร์แลนด์ที่ได้ให้ความร่วมมือกับไทยในด้านการพัฒนาประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล รวมถึงด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวชื่นชมความเป็นมืออาชีพของกระทรวงการต่างประเทศไทย และกล่าวแสดงความยินดีที่รัฐสภาไทยได้เห็นชอบการภาคยานุวัติอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ.๑๙๘๒ (The United Nations Conventions on the Law of the Sea — UNCLOS) เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๔ อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่ไทยมีต่อประเด็นความมั่นคงทางทะเล

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวเสริมว่า ไทยยังขาดข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถด้านกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในสาขาที่เป็นประเด็นสำคัญระดับโลก เช่น สารสนเทศและการสื่อสาร การค้า และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ เนื่องจากไทยกำลังพิจารณาลงนามอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันบุคคลจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (Convention on the Protection of All Persons from Enforced Disappearance - CED) รัฐมนตรีว่าการฯ จึงเห็นว่า ประเทศไทยยังต้องการผู้เชี่ยวชาญและองค์ความรู้ในด้านดังกล่าว ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ยินดีสนับสนุนการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศในสาขาเฉพาะจากเนเธอร์แลนด์มายังไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำและกรณีการเกิดอุทกภัย เนื่องจากไทยและเนเธอร์แลนด์มีเขตเศรษฐกิจในที่ราบต่ำ จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยได้ง่าย ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแล้ว เอกอัครราชทูตฯ ยังเห็นว่าควรมีมาตรการรองรับเพื่อการป้องกันอุทกภัยในอนาคตอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ