รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมครูวิทยาศาสตร์จาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมครูวิทยาศาสตร์จาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ ๓ ณ ห้องประชุม ๒๑๒ อาคารมหิตลาธิเบศร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีศาสตรจารย์ ดร. สุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายเจมว์ ไวส์ เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าร่วมด้วย

การจัดการอบรมครูวิทยาศาสตร์จาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลีย โดยกระทรวงการต่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรัฐบาลออสเตรเลียเป็นผู้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ โครงการดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกในปีงบประมาณ ๒๕๕๔ (ปีนี้) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูสอนวิทยาศาสตร์ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้และเทคนิคการสอนและการวิจัยบนพื้นฐานของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในสาขาต่างๆ อาทิ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ฯลฯ รวมทั้งเป็นโอกาสให้ครูได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งสนับสนุนให้มีการพัฒนาด้านการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

โดยในพิธีเปิดการอบรมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงบทบาทที่ผ่านมาของกระทรวงการต่างประเทศในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ การริเริ่มโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศสำหรับ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ การมีส่วนร่วมในเวทีระหว่างประเทศ เช่น เวทีเสวนาระหว่างศาสนา ความเชื่อและวัฒนธรรม ( Interfaith Dialogue) เพื่อให้เกิดความเข้าใจและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ การนำคณะจาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้เยือนต่างประเทศเพื่อเปิดโลกทัศน์และเห็นแบบอย่างการอยู่ร่วมกันของสังคมต่างความเชื่อและวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีโครงการมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเยาวชนใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น การนำคณะเยาวชนนักศึกษาจาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้เยือนต่างประเทศ รวมทั้ง นำเยาวชนมาฝึกงานในกระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ หวังว่าโครงการฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์จาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าวจะสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้ และส่งผลสูงสุดในการพัฒนาการวิจัยของไทยและมีการใช้ทรัพยากรของไทยอย่างคุ้มค่า นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และนำความสงบมาสู่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ