การสัมมนาเรื่อง “โอกาสการลงทุนในประเทศไทยของนักธุรกิจไต้หวัน” ณ เมืองเซี่ยเหมิน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 15:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๔ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน (BOI) ณ นครกว่างโจว สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน (BOI) ณ ไทเป และสมาคมนักธุรกิจไต้หวันในเมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมกันจัดการสัมมนาในหัวข้อ "โอกาสการลงทุนในประเทศไทยของนักธุรกิจไต้หวัน" ณ เมืองเซี่ยเหมิน เพื่อชี้ให้นักลงทุนชาวไต้หวันได้เห็นถึงช่องทาง และโอกาสในการลงทุนในไทย ตลอดจนสิทธิพิเศษและข้อได้เปรียบต่างๆ ที่จะได้รับจากการเลือกลงทุนในประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค

ในการนี้ นายเจษฎา ชวาลภาคย์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้กล่าวเปิดงานโดยได้กล่าวถึงการลงทุนของนักธุรกิจไต้หวันในไทยตลอดช่วง ๒๐-๓๐ ปีที่ผ่านมา และความพร้อมของไทยในปัจจุบันในแง่ของการลงทุน ทั้งในด้านสาธารณูปโภค กฎระเบียบ และสิทธิพิเศษที่ไทยจะให้กับนักลงทุนต่างชาติ ทั้งนี้ ผลจากข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ทำให้นักลงทุนต่างชาติสามารถใช้ไทยเป็นฐานสำคัญสำหรับการผลิตเพื่อการส่งออกในภูมิภาคโดยปราศจากภาษี นอกจากนี้ ข้อตกลงการค้าเสรีจีน — อาเซียน (China — ASEAN Free Trade Area — CAFTA) ส่งผลให้ไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียนและทำให้ตลาดส่งออกขยายตัวมากขึ้น และข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Economic Cooperation Framework Agreement ECFA) ระหว่างจีนกับไต้หวัน ยังส่งผลให้ภาคการส่งออกของไต้หวันขยายตัว ซึ่งไต้หวันอาจใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกได้

อนึ่ง การสัมมนาดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยดีและมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสมาคมนักธุรกิจไต้หวันในเมืองเซี่ยเหมิน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสมาคมนักธุรกิจไต้หวันนอกเกาะไต้หวันที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และทรงอิทธิพลในด้านธุรกิจกลุ่มหนึ่งในจีน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ