รัฐมนตรีอาเซียนพร้อมผลักดันประเด็นสำคัญในภูมิภาคต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๘

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 11:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางถึงกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่าง ๆ เพื่อเตรียมการสำหรับผู้นำอาเซียนในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๘ อันประกอบด้วย การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ ๕ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ ๘

สำหรับการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมือง ความมั่นคงอาเซียน นั้น ที่ประชุมได้ทบทวนกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้เสาการเมืองและความมั่นคง รวมทั้งความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ซึ่งในส่วนของรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องให้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ภายใต้เสาการเมืองและความมั่นคง อาทิ การเชื่อมโยงภายในภูมิภาค สถาปัตยกรรมของภูมิภาค การบริหารจัดการภัยพิบัติ ปัญหาโจรสลัด การรักษาสันติภาพ การปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันสมัย ปัญหาการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง และปัญหาการก่อการร้าย ซึ่งล้วนเป็นประเด็นที่มีความเกี่ยวโยงและคาบเกี่ยวในหลายสาขาความร่วมมือ และจำเป็นต้องมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดภายใต้กรอบของประชาคมการเมืองและความมั่นคง เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอแนะให้ เลขาธิการอาเซียนทำหน้าที่เป็นผู้ประสานหลักกับองค์กรต่างๆ ภายใต้ประชาคมการเมืองและความมั่นคง รวมทั้งจัดกลุ่มสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อนำเสนอต่อการประชุมของประชาคมการเมืองและความมั่นคงครั้งต่อไป

ในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้มีการผลักดันเพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในการส่งเสริมธรรมมาภิบาล (Good Governance) ในอาเซียน อีกทั้งยังได้แสดงความพร้อมของไทยที่จะจัดการประชุมเวทีหารืออาเซียนว่าด้วยความร่วมมือทางทะเล ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗ — ๑๙ สิงหาคม ศกนี้ ที่พัทยา เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและความร่วมมือทางทะเลในภูมิภาค นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ขอให้ประเทศสมาชิกที่มีโครงการที่จะพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพื่อความโปร่งใสและสร้างความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยในเรื่องดังกล่าว

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นความสำคัญของความร่วมมือในประเด็นแรงงานต่างด้าว การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชาวประมง การแก้ปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ และความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา รวมทั้งการสานต่อความร่วมมือในกรอบของเวทีการประชุมประชาธิปไตยบาหลี และกระบวนการบาหลีในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทยก็พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับความประสงค์ของพม่าที่จะเป็นประธานอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ซึ่งจะมีการนำประเด็นนี้เข้าสู่การพิจารณาในระดับผู้นำต่อไป

สำหรับการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ที่ประชุมได้พิจารณาเอกสารต่างๆ ที่จะมีการรับรองในที่ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๘ ได้แก่ (๑) แถลงการณ์ร่วมของผู้นำอาเซียนเรื่องประชาคมอาเซียนในประชาคมโลก (๒) แถลงการณ์ร่วมของผู้นำอาเซียนว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันอาเซียนเพื่อสันติภาพและความสมานฉันท์ (๓) แถลงการณ์ร่วมของผู้นำอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ รวมทั้งข้อเสนอที่จะใช้ธงอาเซียนควบคู่กับธงประจำชาติ ตั้งแต่วันที่ ๘ สิงหาคม ศกนี้ เป็นต้นไป และการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้นำอาเซียนจะต้องพิจารณาตัดสินใจต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ