อาเซียนสัญจรครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ ที่จังหวัดพิษณุโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 11:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๙ — ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ กำหนดจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจร ครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ ณ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงประโยชน์และโอกาสของการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน และช่วยให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนสามารถเตรียมความพร้อมในการปรับตัวได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ กิจกรรมอาเซียนสัญจรยังเป็นโอกาสอันดีที่กรมอาเซียนจะได้รับฟังความคิดเห็นจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมท้องถิ่น เพื่อนำไปผลักดันให้อาเซียนเป็นประชาคมที่สามารถตอบสนองความต้องการและส่งเสริมผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

อนึ่ง ในระหว่างการจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรในครั้งนี้ กรมอาเซียนจะเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์อาเซียนศึกษา ในวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ — ๑๒.๐๐ น. และโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐ — ๑๕.๐๐ น. ซึ่งทั้งสองโรงเรียนเป็นโรงเรียน Sister School ในโครงการโรงเรียนนำร่องสู่ประชาคมอาเซียน (โครงการ Spirit of ASEAN) และจะมีการจัดการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน (ASEAN Quiz) ของนักเรียนเพื่อเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียน พร้อมทั้งมอบสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้แก่โรงเรียนดังกล่าว และในวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ — ๑๐.๑๕ น. อธิบดีกรมอาเซียนจะเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “วิสัยทัศน์การบริหารจัดการมุ่งสู่ประชาคมอาเซียน” ในการประชุมวิชาการระดับชาติ ๒๐๑๑ (The Academic and Research Symposium 2011) ซึ่งจัดโดยคณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ณ อาคารคณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

กิจกรรมอาเซียนสัญจรเป็นกิจกรรมตลอดปีที่กรมอาเซียนจัดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ เป็นต้นมา เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับอาเซียน เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน ตลอดจนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการการรวมตัวและกิจกรรมของประชาคมอาเซียนในภาพรวม อันจะนำไปสู่การจัดตั้งประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางในปี ๒๕๕๘ อย่างแท้จริง โดยกรมอาเซียนจะจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ในทุกภูมิภาค มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อหรือมีความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน และจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเป็นพื้นที่หลักในการจัดกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ประชาชนในทุกระดับชั้น ทั้งนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าจังหวัด และสาธารณชนในพื้นที่ต่างจังหวัด ในรูปแบบของการจัดอภิปราย/เสวนาในเรื่องที่เป็นความสนใจหรือเป็นผลประโยชน์ของชุมชนในท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังถือโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนศึกษาหรือโรงเรียนในโครงการนำร่องสู่ประชาคมอาเซียน (โครงการ Spirit of ASEAN) อีกด้วย

ที่ผ่านมา กรมอาเซียนได้จัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง เลย หนองบัวลำภู อุบลราชธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สงขลา อุดรธานี และล่าสุดที่จังหวัดมุกดาหารและจังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๒ — ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ โดยมีอธิบดีกรมอาเซียนเป็นหัวหน้าคณะ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ