รัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันความพร้อมของไทยในการส่งเสริมความมั่นคงทางทะเล

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 11:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของกระทรวงการต่างประเทศสำหรับขั้นตอนในการให้สัตยาบันอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. ๑๙๘๒ และการภาคยานุวัติความตกลงเกี่ยวกับการอนุวัติภาค ๑๑ ของอนุสัญญาฯ ซึ่งที่ประชุมร่วมของรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบการให้สัตยาบันเพื่อเข้าเป็นภาคีแล้วเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๔

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเปิดการสัมมนา “Declarations, Settlement of Disputes and Enforcement of decisions under the United Nations Convention on the Law of the Sea 1982” จัดโดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทะเลของสหประชาชาติเข้าร่วมด้วย โดยให้ความสำคัญในการแก้ไขพัฒนากฎเกณฑ์และกฎหมายในประเทศให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ ตามเจตนารมณ์ที่ได้ประกาศไว้ตามข้อ ๓๑๐ และข้อ ๒๙๘ ของอนุสัญญาฯ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการกฎหมายทะเลและเขตทางทะเลของประเทศไทย เพื่อติดตาม กำกับและสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาหรือออกกฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ของประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงบทบาทและความจริงใจของไทยในเรื่องการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล และความมั่นคงทางทะเลด้วย เนื่องจากอนุสัญญาดังกล่าวกำหนดระเบียบทางกฎหมายสำหรับทะเลและมหาสมุทรเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การคมนาคมระหว่างประเทศ ส่งเสริมการใช้ทะเลและมหาสมุทรอย่างสันติ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในทะเลและมหาสมุทรอย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีชีวิต รวมถึงการศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล การคุ้มครอง และการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล

สำหรับงานด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของบุคลากรที่เกี่ยวข้องของทุกภาคส่วนราชการ กระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมโครงการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาฯ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า การผลักดันให้ที่ประชุมร่วมของรัฐสภาเห็นชอบเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายนที่ผ่านมา ถือได้ว่า เป็นความสำเร็จของผู้เกี่ยวข้องทุกคน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการและนักวิชาการที่ได้ร่วมผลักดันอนุสัญญาที่มีความสำคัญในระดับโลกในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินการให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ และการภาคยานุวัติความตกลงฯ ดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ