อุปทูตโรมาเนียเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นางสาวแสตล์ลูต้า อะฮีรี่ อุปทูตโรมาเนียประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายได้ย้ำความมุ่งมั่นที่จะสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับโรมาเนีย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวต้อนรับอุปทูตฯ และยินดีที่จะสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของอุปทูตฯอย่างเต็มที่เพื่อให้ความร่วมมือด้านต่าง ๆ ของทั้งสองประเทศเกิดเป็นรูปธรรมสูงสุด โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอว่า ทั้งไทยและโรมาเนียควรร่วมพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายพร้อมสานต่อในอนาคตอันใกล้

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยและโรมาเนียควรเร่งส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า อาทิ สินค้าในกลุ่มการเกษตร ทั้งนี้ ไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของโรมาเนียซึ่งเชื่อมโยงระหว่างประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ดังนั้น โรมาเนียจึงสามารถเป็นจุดกระจายสินค้าที่สำคัญของไทยแก่กลุ่มประเทศยุโรปดังกล่าวได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เล็งเห็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนองค์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเกษตร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการค้าระหว่างทั้งสองประเทศอีกทางหนึ่ง โดยคำนึงว่า โรมาเนียมีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวในมิติที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม รวมถึงด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและสปา เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ