ไทย-เวียดนามกระชับความร่วมมือกันในกรอบความเชื่อมโยงอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 11:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นาย โง ดึ๊ก ถัง เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นต่างๆ อาทิ การพัฒนาสาธารณูปโภค ความร่วมมือด้านศุลกากรเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในอาเซียน ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างกันในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และด้านการเกษตร

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ เสนอว่าความร่วมมือระหว่างไทยและเวียดนามควรมีผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นด้านความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเวียดนาม และขอให้ไทยพิจารณาการให้บริการของสายการบินระหว่างไทยกับเวียดนามตอนกลางด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือด้านแรงงาน เนื่องจากมีแรงงานชาวเวียดนามเข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีต่อข้อเสนอของเอกอัครราชทูตฯ และกล่าวว่า ยังคงมีเส้นทางระหว่างไทยกับเวียดนามในบางสายที่ต้องปรับปรุงเพื่อให้การเดินทางเข้าเวียดนามมีระยะเวลาที่สั้นลง นอกจากนี้ การปรับปรุงขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรก็เป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งควรมีการทำข้อตกลงสามฝ่าย (ไทย-ลาว-เวียดนาม) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วย

ในประเด็นความร่วมมือด้านการพัฒนานั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือถึงความเป็นไปได้ที่ผู้ประกอบการ SMEs ของไทยจะเข้าไปประกอบกิจการในเวียดนามมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาด้านการเกษตรและการประมง และเสนอให้มีการจัดสัมมนา SMEs ทุก ๓ เดือน เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศ และสำหรับประเด็นความร่วมมือด้านการเกษตรนั้น เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงการเข้าหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับความร่วมมือกับไทยในเรื่องข้าวและยางพารา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ก็ได้ตอบรับด้วยดีในประเด็นนี้ และกล่าวเสริมว่า ควรมีการประสานงานในประเด็นดังกล่าวอย่างกว้างขวางในภูมิภาคด้วย

อนึ่ง เนื่องจากปี ๒๕๕๔ จะครบรอบ ๒๕ ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเวียดนาม ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายจึงหวังว่าจะได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของบุคคลระดับสูงของทั้งสองประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ