การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายเบนิกโน เอส อาคีโน ที่สาม ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ ๒๖ — ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 11:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเบนิกโน เอส อาคีโน ที่สาม (Benigno S.Aquino III) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ จะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ ๒๖ - ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี และเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี การเยือนครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนมิตรประเทศอาเซียนเพื่อส่งเสริมความใกล้ชิดและความสัมพันธ์อันดี

นายเบนิกโน เอส อาคีโน ที่สาม เป็นประธานาธิบดีคนที่ ๑๕ ของฟิลิปปินส์ ได้รับเลือกตั้งจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๓ และได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๓

รัฐบาลไทยจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ หลังจากนั้น ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์จะหารือราชการกับนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ในประเด็นความร่วมมือทวิภาคี ได้แก่ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน พลังงาน การศึกษา และการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ ตลอดจนความร่วมมือในกรอบอาเซียนและประเด็นปัญหาระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชน และการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และคณะ ณ ตึกสันติไมตรี

ในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายเบนิกโน เอส อาคีโน ที่สาม มีกำหนดการพบปะชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในประเทศไทย และร่วมพิธีรับมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การเยือนไทยของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ แสดงถึงมิตรไมตรีและความใกล้ชิดระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี ๒๔๙๒ รวมทั้งเป็นโอกาสให้ไทยและฟิลิปปินส์ได้หารือเพื่อหาลู่ทางส่งเสริมและผลักดันความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้คืบหน้าเพื่อประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ ตลอดจนประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ