รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ ๑๖

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 11:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (Non-Aligned Movement: NAM) ครั้งที่ ๑๖ ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และโดยที่ปีนี้เป็นวาระครบรอบ ๕๐ ปีของการก่อตั้ง NAM อินโดนีเซียในฐานะเจ้าภาพ จะได้จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสดังกล่าวด้วย

กลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมีจุดเริ่มต้นมาจากการรวมตัวกันของผู้นำ ๕ ประเทศ ได้แก่ พม่า ปากีสถาน ศรีลังกา อินเดีย และอินโดนีเซีย เมื่อปี ๒๔๙๗ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศในยุคสงครามเย็น หลังจากนั้น การประชุมได้ขยายวงกว้างออกไปสู่กลุ่มประเทศในทวีปเอเชียและแอฟริกาที่ได้รับผลกระทบจากการตกเป็นอาณานิคม

NAM จัดการประชุมสุดยอด (NAM Summit) ครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๐๔ ที่กรุงเบลเกรด ประเทศยูโกสลาเวีย (เซอร์เบียในปัจจุบัน) ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้น NAM อย่างเป็นทางการ และต่อมา ได้ขยายประเด็นการหารือให้สอคคล้องกับสภาวะโลกปัจจุบัน โดยให้ความสนใจกับปัญหาเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้น รวมทั้งเป็นเวทีในการประสานท่าทีระหว่างประเทศกำลังพัฒนาในประเด็นที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสหประชาชาติ

ปัจจุบัน NAM มีสมาชิก ๑๑๘ ประเทศ คือ เอเชีย ๓๘ ประเทศ แอฟริกา ๕๓ ประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ๒๖ ประเทศ และยุโรปตะวันออก ๑ ประเทศ และในการประชุม NAM ครั้งนี้ ที่ประชุมจะรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของฟิจิและอาเซอร์ไบจัน ซึ่งจะทำให้ NAM มีสมาชิกรวมทั้งสิ้น ๑๒๐ ประเทศ

อนึ่ง ไทยเข้าเป็นสมาชิก NAM เมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๓๖ โดยเห็นว่าจะช่วยตอบสนองผลประโยชน์ของไทยในฐานะประเทศกำลังพัฒนาเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม NAM และส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีและผู้นำกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมาโดยตลอด สำหรับการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยจะกล่าวถ้อยแถลงแสดงวิสัยทัศน์ของไทยในหัวข้อ “Shared vision on the contribution of NAM for the next 50 years” ต่อที่ประชุม และไทยสามารถจะใช้เวทีนี้ผลักดันประเด็นที่ไทยมีศักยภาพและมีผลประโยชน์ เช่น แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสามารถกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศสมาชิกต่าง ๆ เพื่อสร้างพันธมิตรและแนวร่วมในเวทีระหว่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ